<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สรรพากรประเทศอิหร่านต้องการทำให้เว็บเทรด Crypto ถูกกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วยงานภาษีแห่งชาติของอิหร่าน (INTA) กำลังผลักดันให้กำหนดกรอบทางกฎหมายสำหรับการเก็บภาษีในแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน crypto ที่ดำเนินการในประเทศ ตามข้อเสนอใหม่ที่เสนอโดยหน่วยงานด้านภาษีของประเทศ

นับเป็นเวลาสองเดือนหลังจากที่ประธานาธิบดีอิหร่านของ Hassan Rouhani เรียกร้องให้กำหนดกรอบกฎหมายสำหรับการซื้อขาย crypto โดย INTA รายงานถึงความจำเป็นในการที่จะต้องกำหนดกรอบกฎหมายสำหรับแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งกำลังเป็นประเด็นในประเทศ

จากการเรียกร้องดังกล่าวทำให้ INTA ออกมาอธิบายว่ารัฐบาลควรอนุญาตให้ติดตามการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลในแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนได้ เพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสที่อาจจะแพร่กระจายเข้าสู่ตลาดมืด ทั้งนี้ INTA เสนอว่าควรเก็บภาษีจากกำไร ภาษีคงที่ และภาษีตามมูลค่าโดยไม่ได้ระบุถึงกลไกการเก็บภาษี crypto ให้แก่รัฐบาลแต่อย่างใด

ตามรายงานเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม คณะกรรมาธิการรัฐสภาอิหร่านได้ร่างกฎหมายใหม่เพื่อจำกัดการใช้งาน cryptocurrency ภายในประเทศ รวมถึงกำหนดกรอบให้กับนักขุด cryptocurrency ที่ครอบคุมและชัดเจนยิ่งขึ้นในขณะที่สกุลเงินดิจิทัลไม่สามารถใช้สำหรับการชำระเงินภายในประเทศได้

โดยการขุดคริปโตจะยังคงถูกกฎหมายอยู่ในอิหร่านแต่การขุดนั้นจะต้องได้รับอนุญาตก่อนไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม เนื่องจากคำสั่งห้ามทำการขุดชั่วคราวจากรัฐบาลจนถึงเดือนกันยายนจากปัญหาด้านพลังงานในช่วงฤดูร้อน รวมถึงอนุญาตให้ธนาคารและแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนที่ได้รับอนุญาตสามารถใช้ cryptocurrency ที่ขุดได้ในอิหร่านในการชำระค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ได้

การบังคับใช้กฎหมายนี้ในช่วงฤดูร้อนของอิหร่านนั้นเพื่อโจมตีนักขุดคริปโตที่ไม่มีใบอนุญาตโดยเมื่อเดือนที่แล้วตำรวจอิหร่านได้ยึดเหมืองขุดไปแล้วมากกว่า 7,000 เหมือง และรัฐบาลได้ขอความร่วมมือนักขุดคริปโตที่ได้รับอนุญาตทำการหยุดการขุดในช่วงเวลาดังกล่าวดังกล่าวจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม