<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Poly Network เตรียมเปิดให้คนช่วยหา Bug แลกรางวัลอีกครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม Poly Network โปรโตคอลทางการเงินแบบกระจายศูนย์ ( DeFi) ได้ประกาศว่าจะมีการเปิดตัวรางวัล Bug Bounty ครั้งใหญ่อีกครั้ง เพื่อแก้ไขข้อบกพร่อง โดยได้ร่วมมือกับ Immunefi แพลตฟอร์ม Bug Bounty เพื่อเสนอเงินรางวัล 5 แสนดอลลาร์ ให้กับ White Hat ที่ค้นพบข้อบกพร่องใน Smart Contract และโค้ด 

ซึ่งเมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อน ทาง Immunefi ได้รายงานว่า Bug Bounty ได้เริ่มขึ้นแล้ว และระบุว่าจะมีเงินรางวัลถึง 1 แสนดอลลาร์สำหรับการพบช่องโหว่

โปรแกรม Bug Bounty ให้ความสำคัญไปที่การป้องกันการขโมยหรือการสูญเสียเงินทุนของผู้ใช้ในระบบนิเวศของ Poly Network โดยเงินรางวัลจะแจกจ่ายให้ตามความรุนแรงของผลกระทบของช่องโหว่ที่พบ

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม CryptoPotato ได้รายงานการแฮ็กโปรโตคอล Poly Network ที่สูญเงินกว่า 600 ล้านดอลลาร์ จากช่องโหว่ในการออกแบบ Smart Contract ของ Poly Network ต่อจากนั้นเมื่อวัน 12 สิงหาคม ทางแฮ็กเกอร์ที่ขโมยเงินไป ได้ทำการคืนเงินกลับมา 260 ล้านดอลลาร์

ทางแฮ็กเกอร์ที่ตอนนี้เรียกว่า ‘Mr. White Hat’ กล่าวว่าเขาไม่ได้มีเจตนาที่จะขโมยเงิน เพียงแต่ต้องการให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการรักษาความปลอดภัยบนเครือข่ายของพวกเขา เพื่อให้พวกเขาสามารถจัดการกับโปรเจกต์พันล้านในอนาคต

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Poly Network ได้แถลงการณ์ว่าเงินทั้งหมดที่ถูกขโมยไป 610 ล้านดอลลาร์ ได้ถูกโอนคืนไปยังกระเป๋าเงิน multisig ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของแพลตฟอร์มเรียบร้อยแล้ว

“Mr. White Hat ได้คืนสินทรัพย์ของผู้ใช้งานที่ถูกขโมยไป 340 ล้านดอลลาร์ และโอนเงินอีก 238 ล้านดอลลาร์ไปยังกระเป๋า multisig รวมถึง USDT อีก 33 ล้านดอลลาร์ที่ถูกระงับไว้”

หลังจากทาง Poly Network ได้ตัดสินใจพิจารณาแล้วว่าแฮ็กเกอร์คนดังกล่าวไม่ได้มีแรงจูงใจที่เป็นพิษเป็นภัย ทางโฆษกของโปรโตคอลจึกได้เสนอเงินรางวัล 5 แสนดอลลาร์ให้กับแฮ็กเกอร์ แต่ทาง Mr. White Hat ได้ปฏิเสธและคืนเงินทั้งหมดในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตามจนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีใครทราบว่า Mr. White Hat คือใคร และการแฮ็กโปรโตคอล DeFi ครั้งนี้ก็เป็นเพียงเหตุการณ์ไม่กี่ครั้งที่จบลงอย่างมีความสุข