<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BROOK เจ็บหนัก ! เผยขาดทุนจาก Crypto ครึ่งปีแรก 369 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงรายงานข่าวจากสำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทยในช่วงเมื่อวานนี้ระบุว่า บมจ.บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป (BROOK) ได้มีการรายงานผลประกอบการไตรมาส 2/25464 เผยเห็นว่าในวันที่ 30 มิถุนายน 2564 ในงบดุลบริษัทมี ‘สินค้าคงเหลือสินทรัพย์ดิจิทัล’ จำนวน 760.66 ล้านบาท ซึ่งทำให้บริษัทฯ บันทึกขาดทุนจากมูลค่าสินค้าคงเหลือลดลง ในงบกำไรขาดทุนงวด 6 เดือนแรก 369.52 ล้านบาท จากเงินที่ลงทุนซื้อสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมด 1,143.70 ล้านบาท (มีขาดทุนจากการแปลงค่าเงินอีก 13.52 ลบ.)

สรุปในงวด 6 เดือนที่ผ่านมา บริษัทฯ มีผลประกอบการขาดทุนสุทธิ 85.46 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากขาดทุนสุทธิ 38.58 ล้านบาทในช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน หรือขาดทุนต่อหุ้น 0.01 บาท

แม้ว่ารายได้รวมงวดนี้จะเพิ่มขึ้นถึง 372% มาอยู่ที่ 403.74 ล้านบาท แต่ค่าใช้จ่ายรวมก็เพิ่มขึ้นตามเช่นกัน โดยเฉพาะจากรายงานบริษัทได้แสดงข้อมูล ขาดทุนจากมูลค่าสินค้าคงเหลือสินทรัพย์ดิจิทัล 369.52 ล้านบาท นับว่าเป็นสัดส่วนที่มากที่สุด ของค่าใช้จ่ายรวมทั้งหมดที่ 458.65 ล้านบาท

BROOK ได้ย้ำเตือนถึงความเสี่ยงของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีความผันผวน และได้แนะนำให้ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ และผู้ที่อาจเข้าลงทุนในบริษัทฯ ได้โปรดใช้ความระมัดระวังในเรื่องของความเสี่ยงและความผันผวนที่อาจจะเกิดขึ้นกับหุ้นของบริษัทฯ นอกจากนี้ การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลจะใช้สกุลดอลลาร์ กลุ่มบริษัทจึงมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนสูงขึ้นตามไปด้วย

อนึ่ง การขาดทุนในทางบัญชี จากการถือครองบิตคอยน์ เป็นไปตามที่ตลาดคาด เนื่องจากหลัง BROOK เข้าซื้อบิตคอยน์ในไตรมาสแรก ตลาดค่อนข้างดี ต่อมาในเดือน พ.ค.เป็นช่วงที่บิตคอยน์ปรับฐาน นอกจากนี้ บริษัทในต่างประเทศที่เข้าลงทุนโดยตรงในบิตคอยน์ที่ประกาศงบออกมาก่อนหน้านี้ ก็มีผลขาดทุนทางบัญชีเช่นเดียวกัน ทั้ง Tesla และ Microstrategy