<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Iris Energy บริษัทขุด Bitcoin ด้วยพลังงานสะอาดเตรียมเข้าตลาดหลักทรัพย์บน Nasdaq

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

IRIS Energy บริษัทที่มุ่งเน้นไปที่การขุด Bitcoin พลังงานสะอาดของออสเตรเรีย พร้อมยื่นจดหมายต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาเพื่อขึ้นลิสต์ให้ซื้อขายหุ้นบนกระดาน Nasdaq ในปีนี้ โดยเป้าหมายเพื่อปรับโครงสร้างพื้นฐานของการขุด cryptocurrency ด้วยพลังงานหมุนเวียนในประเทศออสเตรเลีย

ตามประกาศวันที่ 18 สิงหาคม IRIS Energy ได้ยื่นร่างเอกสารเรื่องการจดทะเบียนโดยตรงบน Nasdaq ต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ ซึ่งบริษัท IRIS Energy นั้นเป็นบริษัทที่ถูกดูแลและควบคุมภายใต้ก.ล.ต.สหรัฐฯ อยู่แล้ว 

โดยในร่างจดหมายนั้นยังมีแบบฟอร์ม F-1 ที่ระบุแผนการที่จะให้แบ่งปันหุ้นไปยังกระดานเทรดต่าง ๆ ที่เป็นที่นิมในไตรมาสที่สี่ของปี 2564 แต่สิ่งที่น่าสนใจกว่านั้นคือบริษัท IRIS Energy เลือกที่จะเข้าตลาดหลักทรัพย์บน Nasdaq แทนที่จะใช้วิธีการเสนอขายหุ้นต่อประชนชนทั่วไป (IPO)

โดยแนวทางที่  IRIS Energy ได้เลือกนั้นเรียกได้ว่าเป็นวิธีการที่ต้องการความเป็น Decentralized มากกว่าการที่ต้องการให้หุ้นนั้นตกทอดอยู่กับธนาคารหรือตลาดหลักทรัพย์ทั่วไป แม้ว่าการเสนอขายหุ้นแบบ IPO นั้นจะสะดวกและปลอดภัยกว่า

ก่อนหน้านี้ Coinbase ซึ่งเป็นบริษัทแลกเปลี่ยน cryptocurrency ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาก็เลือกที่จะเข้าตลาดหลักทรัพท์บน Nasdaq เช่นกัน

จากการที่บริษัทแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลรายใหญ่เริ่มที่จะเสนอขายหุ้น IPO ตั้งแต่นั้นมาก็มีบริษัทอื่น ๆ ที่เลือกใช้วิธีการจดทะเบียนเช่นเดียวกันเพิ่มมากขึ้น เช่น Bakkt, eToro, Kraken และ Binance

อย่างไรก็ตาม Elon Musk เคยพูดถึงประเด็นดังกล่าวว่าการขุด Bitcoin เป็นการสิ้นเปลืองพลังงานมหาศาล ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยในขณะนั้น Tesla ถึงกับประกาศหยุดรับ Bitcoin เป็นการชั่วคราวเลยทีเดียว ซึ่งนี่อาจจะทำให้บริษัท IRIS Energy มุ่งเน้นไปที่ การขุด Bitcoin ด้วยพลังงานสะอาดในออสเตรเรียเป็นที่น่าสนใจสำหรับสงการขุดทั่วโลกก็เป็นได้