<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ LUNA พุ่งทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์อีกครั้ง หลังตลาดคึกคัก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Terra (LUNA) เติบโตอย่างรวดเร็วโดยครั้งนี้พุ่งสูงกว่า 34 ดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้นกว่า 100% ภายในเวลา 9 วันตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2564 แม้ว่า Terra นั้นจะร่วงลงต่ำกว่า 4.18 ดอลลาร์ในช่วงที่ตลาดล่มในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยปัจจุบันถือเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 12 ซึ่งมีมูลค่าตลาดประมาณ 13.6 พันล้านดอลลาร์

Terra เป็นเครือข่ายบล็อกเชนที่เน้นความเสถียรภาพด้านการชำระเงินเป็นหลัก โดยโครงการหลักบน Terra นั้นได้แก่ Mirror Protocol และ Anchor Protocol ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม DeFi เพื่อรับผลตอบแทนจาก stablecoin โดย LUNA ถูกใช้เพื่อทำให้ราคาของ stablecoin มีเสถียรภาพ และมีการบันทึกธุรกรรมการขุดเหรียญตลอดเวลา 

Terra เป็นหนึ่งในบล็อกเชนที่มีเลเยอร์-1 จำนวนมาก โดยเลเยอร์-1 ช่วยจะเพิ่มเลเยอร์พื้นฐานของโปรโตคอลบล็อกเชน เพื่อให้สามารถปรับขนาดของบล็อกเชนและโปรโตคอลได้ ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา 

ในขณะที่บล็อกเชนเลเยอร์ 1 หลายตัวได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เช่น ATOM เพิ่มขึ้นเป็น 21.33 ดอลลาร์จากราคา 13 ดอลลาร์เมื่อต้นเดือน, DOT ของ Polkadot ก็เพิ่มขึ้นกว่า 53% จากต้นเดือน และ SOL ของ Solana เพิ่มขึ้นมากกว่า 100% ในเดือนนี้ โดยการที่ราคาเหรียญต่าง ๆ พุ่งสูงในช่วงสัปดาห์ทีผ่านมาเกี่ยวข้องกับการที่สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดอย่าง Bitcoin พุ่งสูงกว่า 50,000 ดอลลาร์ในช่วง 100 วันที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นผลดีของเหรียญต่าง ๆ 

อย่างไรก็ตามตอนนี้สัญญาณ Crypto Fear & Greed Index เข้าเข้าสู่ช่วง Greed ไปมากกว่า 79 คะแนนซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ Extreme Greed ทำให้ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าตลาดในอนาคตจะเป็นเช่นไร