<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรดอันดับหนึ่งของโลก Binance ถูกสั่งระงับให้บริการซื้อขายในประเทศสิงคโปร์แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ได้ออกคำสั่งให้เว็บเทรดเบอร์หนึ่งของโลก Binance หยุดให้บริการซื้อขายเหรียญคริปโตและการชำระเงินในสิงคโปร์ ไปจนถึงการชักชวนประชาชนชาวสิงคโปร์ให้เข้าลงทุนในธุรกิจของบริษัท

ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ straitstimes ระบุว่า หน่วยงานกำกับดูแลได้ตรวจสอบการดำเนินงานของ Binance.com และได้พิจาณาว่าผู้ให้บริการเว็บเทรด Binance อาจเข้าข่ายอาจละเมิดกฎหมายบริการการชำระเงินและชักชวนผู้อยู่อาศัยในสิงคโปร์ให้เข้ากับธุรกิจดังกล่าวโดยไม่มีใบอนุญาตที่เหมาะสม” 

ทั้งนี้ MAS ยังได้จัดระดับของ Binance.com ไว้ในรายชื่อธุรกิจด้านการลงทุนที่ต้องเฝ้าระวังอีกด้วย โดยในวันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา MAS ได้ออกมาเตือนผู้บริโภคในสิงคโปร์ว่า Binance ไม่ได้รับการควบคุมหรือได้รับอนุญาตในสิงคโปร์เพื่อให้บริการชำระเงินใด ๆ โดยรายชื่อระบุถึงบริษัทที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก MAS 

โฆษกของ MAS กล่าวเสริมว่า MAS ได้มีส่วนร่วมกับ Binance Asia Services ของ Binance และคาดว่านิติบุคคลที่จดทะเบียนธุรกิจในสิงคโปร์จะ “เริ่มระงับในทันที” สำหรับการอำนวยความสะดวกในการโอนสินทรัพย์โทเค็นการชำระเงินดิจิทัลระหว่างบริษัทและบริษัทแม่ Binance

เป็นที่สังเกตว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นประมาณหนึ่งเดือนหลังจากที่มาเลเซียได้สั่งปิดเว็บเทรดหลัก Binance.com และแอปพลิเคชั่นมือถือภายในประเทศ

ในช่วงเวลานั้นสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์มาเลเซียได้เรียก Binance ว่าเป็นกระดานแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลที่ผิดกฎหมาย โดยได้วาง Binance และหน่วยงาน Binance ในรายชื่อเฝ้าระวังเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว 

Binance ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลกอ้างอิงจากวอลุ่มการซื้อขาย กำลังถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวดจากหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลก รวมถึงในมาเลเซีย อังกฤษ สหรัฐอเมริกา อิตาลี และไทย

เช่นเดียวกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของญี่ปุ่นที่ได้ออกมาประกาศเตือนว่า Binance ยังไม่ได้ลงทะเบียนเพื่อทำธุรกิจภายในประเทศอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม Binance กล่าวได้ออกมาแถลงการณ์ตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ว่า “พวกเขากำลังทำงานอย่างแข็งขันกับ MAS เพื่อแก้ไขข้อกังวลที่พวกเขาอาจมีปรึกษาหารือร่วมกัน”  

“เราจะปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด เรากำลังติดตามการเปลี่ยนแปลงนโยบาย กฎเกณฑ์ และกฎหมายในพื้นที่ใหม่นี้ เราจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับ MAS และหน่วยงานกำกับดูแลระดับโลกอื่น ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานการกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง” Binance กล่าวในแถลงการณ์