<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรดคริปโตระดับโลก Bitfinex เปิดตัวกระดานเทรดหุ้น และพันธบัตร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitfinex เว็บกระดานเทรดคริปโตชื่อดังกำลังเข้าสู่โลกแห่งการเงินแบบดั้งเดิมด้วยการเปิดตัวแพลตฟอร์มการซื้อขายใหม่ที่ชื่อว่า Bitfinex Securities โดยจะอนุญาตให้บริษัทขนาดกลางและขนาดย่อมสามารถลงรายการหุ้น พันธบัตร หรือกองทุนโทเคนที่ระดมทุนแล้วเท่านั้น ในทางกลับกันลูกค้าของ Bitfinex Securities จะสามารถลงทุนและซื้อขายหลักทรัพย์ที่เป็นโทเคนได้

ข้อเสนอนี้แตกต่างจากการซื้อขายโทเคนหุ้นซึ่งเสนอโดยบริษัทแลกเปลี่ยน crypto เช่น FTX และ Bittrex Global เนื่องจากทั้งสองบริษัทแลกเปลี่ยนหุ้นโทเคนที่เป็นสาธารณะอยู่แล้ว แต่ Bitfinex Securities จะแสดงรายการตราสารทุน พันธบัตร หรือกองทุนของบริษัทเอกชนที่ต้องการเผยแพร่สู่สาธารณะผ่านปัญหาโทเคน

Bitfinex Securities ยังเผชิญหน้ากับข้อจำกัดอย่างเลี่ยงไม่ได้

Bitfinex Securities กล่าวว่ามีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมือง Astana ประเทศคาซัคสถาน และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงาน Astana International Financial Center (AIFC) แต่ปัจจุบันการแลกเปลี่ยนต่าง ๆ จะต้องมีใบอนุญาตแลกเปลี่ยนการลงทุนแบบมีเงื่อนไขจากหน่วยงาน 

Tim Aron ผู้กำกับดูแลการปฏิบัติงานของ Bitfinex Securities กล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่า ใบอนุญาตแบบมีเงื่อนไขของ Bitfinex Securities จะดำเนินการในสภาพแวดล้อมแบบแซนด์บ็อกซ์จนกว่าจะได้รับใบอนุญาตเต็มรูปแบบ โดยจะดำเนินการในสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวด รวมถึงต้องจำกัดการเพิ่มเงินลงทุนที่ 15 ล้านดอลลาร์จากลูกค้าสูงสุด 1,000 ราย ทั้งนี้ Bitfinex Securities ตั้งเป้าหมายว่าจะระดมทุนให้ได้ 3 ครั้ง ครั้งละ 5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะถึงขีดจำกัดที่ตั้งไว้พอดี

Ardoino กล่าวว่าข้อจำกัดเหล่านี้จะได้รับการยกเว้นในไม่ช้าเมื่อเรายืนยันกับหน่วยงานกำกับดูแลว่าการระดมทุนในครั้งแรกนั้นผ่านไปได้ด้วยดีและมีการออกใบอนุญาตเต็มรูปแบบจากหน่วยงาน

เมื่อถูกถามว่าทำไม Bitfinex Securities เลือกคาซัคสถานที่จะเป็นฐานที่ตั้งและได้รับใบอนุญาตใน Astana ซึ่งเป็นเขตอำนาจศาลที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก Ardoino กล่าวว่า Astana กำลังจัดตั้งเป็นหนึ่งในเมืองหลวงทางการเงินของเอเชียและมีกระบวนการกำกับดูแลที่ละเอียดมากตามระบอบการปกครองในสหราชอาณาจักร, ดูไบ และ อาบูดาบี ซึ่งเราดำเนินการขอใบอนุญาตนี้มาเป็นเวลาหนึ่งปีครึ่งแล้ว

ทั้งนี้ Bitfinex จะไม่สามารถใช้ได้สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาและเขตอำนาจศาลอื่น ๆ ที่ไม่ได้รับอนุญาต เช่น แคนาดา สวิตเซอร์แลนด์ เวเนซุเอลา ออสเตรีย และอิตาลี ก็อยู่ในรายชื่อบุคคลต้องห้ามของ Bitfinex Securities ทั้งนี้ผู้ที่จะสามารถซื้อขายบนแพลตฟอร์มได้จะต้องดำเนินการตรวจสอบและ KYC ให้เรียบร้อย

อย่างไรก็ตามนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถานบันที่ได้รับการรับรองจะสามารถซื้อขายหลักทรัพย์ Bitfinex ได้ แต่นักลงทุนรายย่อยสามารถเข้าร่วมได้เฉพาะในประเด็นของหน่วยงานที่ออกหนังสือชวนสำหรับการระดมทุนของพวกเขาเท่านั้น