<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เผยโปรเจกต์คริปโตตัวใหม่ของ Polkadot ที่ชนะการประมูล Kusama parachain ในครั้งที่ 6

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าการประมูล Kusama parachain ครั้งที่ 6 จะจบลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และผู้ที่ชนะการประมูลในครั้งนี้ก็คือ KILT Protocol ซึ่งเป็นโปรโตคอล Blockchain แบบโอเพ่นซอร์สสำหรับการยืนยันตัวตนแบบกระจายอำนาจ

KILT Protocol ได้รับการสนับสนุนจากชุมชนคริปโตอย่างล้นหลาม สำหรับการมีส่วนร่วมในการประมูลเมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา โดยได้รับคะแนนโหวตสูงถึง 220,000 Kusama (KSM) สำหรับการประมูล Kusama parachain ในรอบ crowdloan 

หลังจบการประมูลทาง KILT Protocol ได้ออกมาโพสต์ทวีตกล่าวขอบคุณผู้สนับสนุนทุกคนว่า :

“เราขอขอบคุณชุมชนผู้ให้การสนับสนุน KILT ในการประมูล Kusama parachain ครั้งที่ 6 ทุกท่านที่ทำให้ KILT กลายเป็นผู้ชนะอย่างเป็นทางการ ด้วยคะแนนโหวตทั้งหมด 12,211 KSM ” 

นาย Ingo Rübe ผู้ก่อตั้ง KILT Protocol กล่าวในงาน Crowdcast เมื่อวานนี้ว่า โครงการกำลังเข้าสู่ขั้นตอนแรกของการเปิดตัวผู้ประสานงานทั่วโลก แนะนำการกำกับดูแล, เพิ่มฟังก์ชัน Decentralized Identifiers (DIDs) และ Verifiable Credentials ส่วนในขั้นตอนถัดไปจะเป็นการบรรลุเป้าหมายของการกระจายอำนาจที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอีกสองถึงสามเดือนข้างหน้า

ก่อนหน้านี้ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา KILT Protocol ได้ประกาศเปิดตัว ผู้ประสานงาน (collator) 16 คนแรก ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นผู้เก็บบันทึกข้อมูลบน blockchain รวบรวมธุรกรรมและการสร้างบล็อก อาทิเช่นบริษัท Glacier Blockchain Technology และ บริษัท Web3 Identity Lab ในกรุงเบอร์ลิน

การประมูล Kusama parachain ครั้งล่าสุดนี้ถือเป็นการประมูลครั้งแรกในชุดที่ 2 ของการประมูล Kusama parachain ทั้งหมด 5 ครั้ง ซึ่งขั้นตอนเหล่านี้จะเป็นตัวขับเคลื่อนความสำเร็จที่สำคัญให้กับอนาคตของเครือข่าย Polkadot ที่เพิ่งเปิดตัวเครือข่าย mainnet ไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

Polkadot เป็นโปรโตคอลบล็อคเชนที่จะทำหน้าที่เชื่อมต่อบล็อคเชนแบบพิเศษหลายตัวเข้ากับเครือข่าย multi-chain ซึ่งแต่ละบล็อคเชนหรือพาราเชนจะถูกเชื่อมต่อเข้าไว้ด้วยกันและได้รับการปกป้องจาก relay chain อย่างไรก็ตามด้วยจำนวนของ parachain ที่มีอยู่อย่างจำกัดบน relay chain หลัก การประมูล parachain จึงถูกเลือกนำมาใช้เพื่อเลือกโปรเจกต์ที่จะเพิ่มเข้าไป

ก่อนหน้านี้ Kusama parachain ได้เพิ่มเครือข่าย Narura Network ของ Acala, Moonriver Network ของ Moonbeam, Astar’s Shiden Network, Khala และ Bifrost นการประมูลชุดแรกที่จบลงไปเมื่อช่วงต้นปีนี้

ตามบล็อกโพสต์ของ Polkadot ระบุว่า “การเปิดตัว Parachain บน Kusama นั้นได้เป็นไปอย่างระมัดระวัง เนื่องจากความไม่แน่นอนของสภาพแวดล้อมรูปใหม่ ขั้นตอนนี้ปูทางให้ Polkadot สามารถปรับขนาดได้อย่างรวดเร็วและลื่นไหล ยิ่ง Kusama ผ่านการทดสอบความเครียด stress-tested มากเท่าไหร่ การเปิดตัวบน Polkadot ก็จะยิ่งรวดเร็วและง่ายขึ้นมากเท่านั้น”