<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกาหลีใต้เปลี่ยนใจ เลื่อนแผนเก็บภาษี Crypto ออกไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเก็บภาษี cryptocurrency ในเกาหลีใต้ถูกเลื่อนออกไปจนถึงวันที่ 1 มกราคม 2566 เนื่องจากคณะกรรมาธิการต้องหาวิธีจัดประเภทของ crypto ให้เป็นรายได้จากการลงทุนทางการเงิน โดยที่ผ่านมานั้นมีการร่างกฎหมายดังกล่าวและจะถูกนำมาใช้ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งถูกเลื่อนออกเนื่องจากปัญหาด้านโครงสร้างพื้นฐาน

ตัวแทนพรรคการเมือง Roh Ung-rae ได้เสนอการแก้ไขพระราชบัญญัติภาษีเงินได้บางส่วนใหม่แก่คณะกรรมมาธิการ ซึ่งรวมถึงหากหักภาษีประเภทต่าง ๆ ด้วย โดยตัวแทนยังระบุด้วยว่าพวกเขากำลังตั้งเป้าผลักดันร่างกฎหมายให้เสร็จก่อนเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

ก่อนหน้านี้ กระทรวงยุทธศาสตร์และการคลังได้ผ่านพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ซึ่งจัดประเภท cryptocurrency เป็นรายได้ประเภทอื่น ด้วยการจัดหมวดหมู่ใหม่ทำให้ภาษีสามารถเรียกเก็บในอัตรา 20% จากรายได้ที่มากกว่า 2.5 ล้านวอนต่อปี แม้ว่ากฎใหม่จะมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคมปี 2566 แต่นักลงทุน cryptocurrency จะถูกบันทึกเพื่อเก็บภาษีตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565

Roh ชี้ให้เห็นว่าการเลื่อนการบังคับใช้การเก็บภาษีของคริปโทเคอร์เรนซี่นั้นไม่ลงตัวและขัดกับความเป็นจริงในปัจจุบัน ในกรณีของการทำธุรกรรมในต่างประเทศและการแลกเปลี่ยนแบบ peer-to-peer ระหว่างผู้ใช้ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะรักษาความปลอดภัยและติดตามข้อมูลภาษีอย่างถูกต้องด้วยเครื่องมือปัจจุบันเนื่องจากระบบเป็นแบบ Decentralized

Roh กล่าวว่าโครงสร้างพื้นฐานด้านภาษีของประเทศในปัจจุบันยังไม่เพียงพอสำหรับการจัดเก็บภาษี  สินทรัพย์ดิจิทัลอย่างเหมาะสม

ปัจจุบัน ฝ่ายค้านได้เสนอร่างกฎหมายเพื่อระงับการเก็บภาษีของคริปโทเคอร์เรนซี่เช่นเดียวกัน ในระบบการเมืองของเกาหลีใต้หากมีความขัดแย้งระหว่างฝ่ายปกครองกับฝ่ายค้านจะส่งผลให้การร่างกฎหมายดังกล่าวจะล่าช้าออกไปโดยจะจัดตั้งการหารือในรัฐสภาเพื่อหาข้อตกลงร่วมกัน

อย่างไรก็ตามความตั้งใจของรัฐบาลเกาหลีใต้ในการสร้างกรอบการจัดเก็บภาษีที่ครอบคลุมสำหรับคริปโทเคอร์เรนซี่นั้น ถือเป็นสัญญาณเชิงบวกสำหรับตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลของเกาหลีใต้ อันเนื่องมาจากแนวทางที่ก้าวหน้าและสร้างสรรค์ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่ออุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี่ในอนาคต