<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กองทุนพัฒนาของ Cardano “Project Catalyst” มีการถือครองสินทรัพย์มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในระหว่างการประชุม Cardano Summit 2021 เมื่อช่วงวันหยุดที่ผ่านมา นาย Dor Garbash หัวหน้าฝ่ายกำกับดูแลด้านผลิตภัณฑ์ของ Cardano ได้มีการกล่าวถึง Project Catalyst ซึ่งเป็นกองทุนกระจายอำนาจที่มีการถือครองสินทรัพย์มูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์ เพื่อให้ชุมชนได้ลงโหวตลงคะแนนและจัดสรรเงินทุนให้กับนักพัฒนาว่า :

“ผมคิดว่า Catalyst เป็นเหมือนกับเครื่องจักรที่ทำหน้าแปลงโทเค็นดิบที่อยู่ในคลังให้กลายเป็นทรัพยากรที่อยู่ในมือของผู้คนที่กำลังเตรียมสร้างเครือข่าย และนั่นคือสิ่งที่มันทำ มันกำลังถ่ายโอนความมั่งคั่งไปให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้ตรวจสอบ และผู้ดูแลระบบ” Garbash กล่าว

ระบบนิเวศ Catalyst จะประกอบไปด้วย proposers หรือผู้มีที่สิทธิ์เลือกตั้งที่ปรึกษาของชุมชน  โดยที่ปรึกษาของชุมชนจะทำหน้าที่รับรองคุณภาพของข้อเสนอก่อนที่จะแนะนำให้กับผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง พร้อมกันนี้ยังได้เอกสารระบุยังด้วยว่า 14% ของกองทุนจะถูกมอบให้กับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเป็นรางวัล

อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการป้องกันการละเมิดระบบรักษาความปลอดภัย “ผู้ที่เข้าร่วมโหวต จะต้องมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์และถือครองเหรียญ ADA อย่างน้อย 8,000 เหรียญขึ้นไป

ทั้งนี้ทั้งนั้นการอัปเดต Project Catalyst ค่อนข้างดำเนินการไปอย่างล่าช้า แม้แต่ Garbash เองก็ยอมรับว่าการเปลี่ยนแปลงอาจเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา

“เพื่อที่จะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งและมีความยืดหยุ่น มันจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้เวลาและเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป”
ในวันที่ 27 กันยายน กองทุน Project Catalyst มีการถือครองสินทรัพย์มูลค่ารวมทั้งหมดอยู่ที่ 1,291,085,927 ดอลลาร์สหรัฐฯ