<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ออสเตรเลียเตรียมเปิดตัวกองทุน Crypto ETF ตัวแรก แต่จะไม่ถูกอิงจาก Bitcoin และ Ethereum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท่ามกลางความร้อนแรงที่ทวีคูณเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับการยื่นขออนุมัติ Bitcoin ETF ในสหรัฐอเมริกา  ด้าน Australian Securities Exchange (ASX) ก็พร้อมที่จะนำเสนอ ETF ที่มุ่งในเรื่องของคริปโตเป็นครั้งแรกเช่นกัน โดย BetaShares ผู้ให้บริการ ETF ของออสเตรเลียกำลังเตรียมความพร้อมที่จะเปิดตัวกองทุน “BetaShares Crypto Innovators ETF” ในสัญลักษณ์ที่มีชื่อว่า “CRYP”

อย่างไรก็ตามกองทุนดังกล่าวจะไม่ได้รับการสนับสนุนโดยตรงจากสินทรัพย์คริปโตใด ๆ   แต่กองทุนจะมุ่งเน้นไปยังบริษัทในทั่วโลกที่มีการทำงานเกี่ยวข้องกับภาคคริปโตแทน

กองทุนนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้นักลงทุนสถาบันสามารถสัมผัสกับพื้นที่ คริปโต ได้โดยมีความเสี่ยงต่ำมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทั้งนี้นาย Alex Vynokur CEO ของ BetaShares กล่าวเพิ่มเติมว่า

“เศรษฐกิจคริปโตนั้นมีไดนามิกสูงและเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และเป็นนวัตกรรมที่จะเข้ามา disrup เทคโนโลยีสมัยเก่า.. CRYP จะเป็นวิธีที่สร้างสรรค์สำหรับนักลงทุนสถาบันในการสัมผัสกับภาค crypto ทั้งในโครงสร้าง ETF ที่คุ้นเคย, สภาพคล่องและความน่าเชื่อถือ”

นอกจากนี้ CEO ของ BetaShares  ยังกล่าวด้วยว่า CRYP “ตั้งเป้าที่จะติดตามดัชนีของบริษัทชั้นนำที่มุ่งเน้นด้านในคริปโตมากกว่า 30 ราย”  ซึ่งบริษัทเหล่านี้รวมถึง เว็บเทรดเบอร์หนึ่งของสหรัฐฯ อย่าง Coinbase บริษัทเหมืองขุด Bitcoin Riot Blockchain และ MicroStrategy ของนาย Michael Saylor ที่ถือองค์ประกอบหลักของดัชนีในปัจจุบัน นอกจากนี้ 85% ของกองทุนยังรวมเอาบริษัทที่มีรายได้อย่างน้อย 75% จากอุตสาหกรรมคริปโต เพื่อให้มั่นใจได้ว่านักลงทุนจะได้รับความเสี่ยงที่เพียงพอต่อความต้องการ   

อย่างไรก็ตามบริษัทต้องรออย่างน้อย 5 เดือนนับตั้งแต่ยื่นขออนุมัติจาก CRYP ครั้งแรก และสำหรับ ETF ที่ได้รับการสนับสนุนโดยตรงจาก cryptocurrency อาจต้องใช้เวลานานกว่านั้นมาก อ้างอิงตามรายงานของ Australian Financial Review 

 นาย Joseph Longo ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์และการลงทุนของออสเตรเลีย ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการขาดกฎระเบียบและกฎหมายเกี่ยวกับทรัพย์สินที่อิงอยู่กับคริปโต (crypto) ต่อสภาผู้แทนราษฎรเมื่อช่วงเดือนที่แล้ว หน่วยงานยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า การขาดกฎระเบียบนี้ทำให้เป็นเรื่องยากที่ crypto-ETFs จะได้รับการอนุมัติ เนื่องจากกองทุนดังกล่าวนี้ยังคงดูมีความเสี่ยงต่อตัวของนักลงทุน