<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้นำ G7 ชี้การออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางจะเป็นเพียงแค่ตัวเสริมของเงิน Fiat

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนํา 7 ประเทศ  G7 (Group of Seven)  ได้หารือเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ในสัปดาห์นี้ เพื่อพิจารณาสกุลเงินว่าจะ “ไม่เป็นอันตรายต่อระบบการเงิน” และอยู่ภายใต้กฎระเบียบที่เข้มงวด

ผู้นำด้านการเงินจาก 7 ประเทศได้พบปะกันที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันที่ 13 ต.ค. เพื่อหารือเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางและรับรองหลักการนโยบายสาธารณะ 13 ประการเกี่ยวกับการนำไปปฏิบัติ

G7 ซึ่งประกอบด้วยแคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา ได้รับคำสั่งว่า CBDC ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่นี้ไม่ควร “เป็นอันตราย” ต่อความสามารถของธนาคารกลางในการรักษาเสถียรภาพทางการเงิน โดยในแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีคลังของ G7 และนายธนาคารกลางกล่าวว่า :

“การประสานงานระหว่างประเทศและความร่วมมือในประเด็นเหล่านี้ จะช่วยให้มั่นใจได้ว่านวัตกรรมของภาครัฐและเอกชนจะส่งมอบผลประโยชน์ในประเทศและระหว่างประเทศ ในขณะเดียวกันก็ยังมีความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้และระบบการเงิน”

CBDC จะรับหน้าที่เป็นตัวเสริมของเงินสดและสามารถทำหน้าที่เสมือนสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องและมีความปลอดภัย นอกเหนือจากการยึดระบบการชำระเงินแบบดั้งเดิมที่มีอยู่ สกุลเงินดิจิทัลจะต้องใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างเต็มที่บนพื้นฐานของการชำระเงินข้ามพรมแดน

ผู้นำจากประเทศ G7 กล่าวยืนยันว่า พวกเขามีส่วนรับผิดชอบร่วมกันในการป้องกัน “ความเสี่ยงอาจที่เป็นอันตรายต่อระบบการเงินและการเงินระหว่างประเทศ”

การออก CBDC ควรมีพื้นฐานมาจาก ความโปร่งใส กฎระเบียบ กฎหมาย และธรรมาภิบาลทางเศรษฐกิจที่ดี แม้ว่าประเทศในกลุ่ม G7 จะยังไม่ได้ออก CBDC เป็นของตัวเอง แต่หลายประเทศ เช่น อังกฤษกำลังค้นคว้าเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้และพิจารณาถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจ