<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานาธิบดี Putin กล่าว Crypto สามารถถูกนำมาใช้เพื่อเป็นตัวประมวลผลธุรกรรมที่ดีได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vladimir Putin ประธานาธิบดีรัสเซียได้แสดงความคิดเห็นในการประชุม Russian Energy Week ในกรุงมอสโกโดยกล่าวว่า cryptocurrency สามารถนำไปใช้เป็นสกุลเงินเพื่อชำระเงินได้ แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าสามารถใช้ในการทำธุรกรรมด้านพลังงานได้หรือไม่

ปูตินได้ให้สัมภาษณ์กับ CNBC ได้กล่าวว่า cryptocurrency นั้นเร็วเกินไปที่จะได้รับการพิจารณาสำหรับกรณีใช้งานทางธุรกรรมด้านพลังงาน อีกทั้งยังได้บอกว่ามีความเป็นไปได้ที่กลุ่มสินทรัพย์จะทำหน้าที่เป็นหน่วยงานที่รับหน้าที่การทำการชำระหลักทรัพย์ซึ่งไม่มีรับประกันว่าจะเป็นคริปโทเคอร์เรนซี่

ทั้งนี้เนื้อความดังกล่าวจากการกลั่นกรองการอภิปรายในงาน Russian Energy Week จะเห็นได้ว่าปูตินได้พูดถึงอุตสาหกรรมพลังงานเป็นหลัก โดยได้กล่าวถึงคริปโทเคอร์เรนซี่ที่ใช้ในการทำธุกรรมสำหรับน้ำมัน พลังงาน และวัตถุดิบซึ่งบางโครงการกำลังดำเนินการอยู่ ทั้งนี้ปูตินยังได้บอกกับสื่อมวลชนว่า “ทุกสิ่งมีสิทธิที่จะดำรงอยู่ได้” ซึ่งถ้อยคำดังกล่าวจากการให้สัมภาษณ์ของเขานั้นส่งผลให้ชุมชนต่างมองว่าเขาเป็นคนที่มองโลกในแง่ดี

อย่างไรก็ตามเขาได้กล่าวต่อไปว่า “ผมจะให้ความสนใจกับแนวโน้มการพัฒนาของสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งอาจกลายเป็นวิธีการประหยัดเงินได้ในบางจุด แม้ว่าที่ผ่านมาเราได้เห็นแล้วว่าตลาดผันผวนอย่างไรซึ่งตอนนี้ยังบอกได้ว่ามันยังเร็วเกินไป”

ความคิดเห็นของปูตินสอดคล้องกับ Gary Gensler ประธาน ก.ล.ต. ผู้ซึ่งกล่าวว่าคริปโทเคอร์เรนซี่อาจไม่มีศักยภาพในระยะยาวในตลาดส่วนใหญ่ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่ทั้งหมด แม้ว่าในช่วงนี้ ก.ล.ต. กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อควบคุมตลาดโดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อให้แน่ใจว่าคริปโทเคอร์เรนซี่เป็นไปตามมาตรฐานกฎหมายหลักทรัพย์

ที่ผ่านมารัสเซียได้แสดงจุดยืนที่ไม่ชัดเจนในคริปโทเคอร์เรนซี่ตามรายงานในปี 2020 ที่ระบุว่ารัฐบาลจะสั่งห้ามกลุ่มสินทรัพย์ แต่รายงานล่าสุดชี้ว่าอาจมีการใช้กฎระเบียบดังกล่าวเพื่อเข้ามาควบคุม ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าจะไม่ทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมาย โดยกำลังรอการพัฒนาเครื่องมือเพื่อตรวจสอบกิจกรรมทางอาญาที่เกี่ยวข้องกับ crypto

รัสเซียยืนยันไม่มีการแบน Cryptocurrency

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของรัสเซีย Alexey Moiseev ชี้แจงว่าจะไม่มีการแบนคริปโทเคอร์เรนซี่เหมือนในประเทศจีน สิ่งนี้ทำให้นักลงทุนของประเทศต่างโลกใจว่าพวกเขาสามารถลงทุนได้ดั่งเช่นเดียวกับในระดับโลกมากขึ้น 

ทั้งนี้คริปโทเคอร์เรนซี่กำลังเป็นที่นิมยมมากในรัสเซียเหตุจากธนาคารกลางของประเทศได้ประกาศการทดลองใช้เงินรูเบิลดิจิทัลที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตามประเทศอื่น ๆ ดูเหมือนจะหลีกเลี่ยงที่จะห้าม crypto แทนที่จะเลือกที่จะควบคุมมันอย่างเหมาะสมเพื่อใช้ประโยชน์จากประโยชน์ของมัน ยกตัวอย่างเช่นอินเดียก็เป็นอีกหนึ่งประเทศเหล่านี้ที่มีความกระตือรือร้นของประชากรหนุ่มสาวที่ต้องการจะลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี่