<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กองทุนบำเหน็จบำนาญที่จัดการสินทรัพย์มูลค่ากว่า 2.2 ล้านล้านบาท กำลังพิจารณาลงทุนใน Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้สำนักข่าว Financial Times รายงานว่า Queensland Investment Corporation (QIC) กองทุนบำเหน็จบำนาญที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 5 ของออสเตรเลียและมีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการมูลค่ากว่า 6.9 หมื่นล้านดอลลาร์ กำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะลงทุนในคริปโต ในอนาคต

โดยนาย Stuart Simmons หัวหน้าฝ่ายสกุลเงินของ QIC ได้ตั้งข้อสังเกตถึงความเสี่ยงด้านกฎระเบียบของสินทรัพย์ดิจิทัล ท่ามกลางความไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลและผู้กำกับดูแลจะมีมาตรการควบคุมพื้นที่ crypto นี้อย่างไร

Simmons กล่าวว่า นักลงทุนรายใหญ่ต้องการความแน่นอนในด้านกฎระเบียบและความมั่นใจในเรื่องของการป้องกันการฉ้อโกง การโจรกรรม การปั่นราคาตลาด และ “ความเสี่ยงอื่น ๆ ที่ไม่สามารถชี้วัดได้” แต่มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อตลาด Crypto ในวงกว้าง

เขากล่าวเสริมว่า ข้อกำหนดด้านกฎระเบียบที่ชัดเจนมากขึ้น มีแนวโน้มที่จะทำให้นักลงทุนหัวโบราณรู้สึกสบายใจ เมื่อพวกเขานำเงินมาลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล 

“ขณะนี้ยังมีความไม่แน่นอนหลายประการ รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านการดำเนินงานสำหรับการลงทุนสถาบันที่ไม่บรรลุนิติภาวะ… แต่ผมไม่คิดว่าจะมันจะเป็นสิ่งที่สามารถหลีกเลี่ยงได้สำหรับกองทุนและสถาบันที่ก้าวเข้ามาลงทุนในคริปโต ในอนาคต”

นอกเหนือจากออสเตรเลียแล้ว กองทุนบำเหน็จบำนาญที่ลงทุนในสินทรัพย์คริปโตยังได้รับความสนใจในประเทศอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน รวมถึงประเทศแคนาดาที่แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าทางด้านกองทุนคริปโตเป็นอย่างมาก

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา กองทุน Purpose Bitcoin ETF ของแคนาดา ถือว่าเป็นกองทุน Bitcoin ETF ตัวแรกของโลกที่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ และมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) สูงถึง 1.51 พันล้านดอลลาร์ และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นไปก็มีกองทุนอื่น ๆ แห่เปิดตัวกันอย่างคับคั่งเช่น Evolve Bitcoin ETF และ CI Galaxy Bitcoin  

ยิ่งไปกว่านั้น ในสัปดาห์นี้ CDPQ กองทุนบำเหน็จบำนาญที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของแคนาดาก็เข้ามามีส่วนร่วมลงทุนในคริปโตด้วยเช่นกัน โดยกองทุนเป็นผู้นำในด้านการระดมทุนมากถึง 400 ล้านดอลลาร์ สำหรับแพลตฟอร์มการให้กู้ยืมคริปโตของ Celsius Network