<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คาซัคสถานเริ่มขาดแคลนไฟฟ้าหนัก หลังนักขุด Bitcoin จากจีนย้ายเข้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คาซัคสถานกลายเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักขุด Bitcoin ชาวจีนเพราะพวกเขามองหาสานที่ที่เป็นมิตรและมีกฎระเบียบที่อำนวยมากขึ้น แต่ภายในประเทศยังคงเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนพลังงานจากความล้มเหลวในหน่วยพลังงานบางหน่วยจากการปันส่วนพลังงานในประกาศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่นามา

KEGOC บริษัทผู้ดำเนินการด้านโครงข่ายไฟฟ้าของคาซัคสถานกล่าวในแถลงการณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าเมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา หน่วยผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่บางหน่วยที่มีกำลังการผลิต 500 เมกะวัตต์ 2 แห่งเสียหายชั่วคราวพร้อมกัน และหม้อไอน้ำถูกบังคับให้ปิดเครื่องส่งผลให้การผลิตไฟฟ้าลดลง 150 เมกะวัตต์ ทำให้กำลังการผลิตไฟฟ้าลดลงไปรวมกว่า 1,000 เมกะวัตต์

อย่างไรก็ตาม KEGOC ได้ร่วมมือกับกระทรวงพลังงานของประเทศและบริษัทโครงข่ายไฟฟ้าระดับภูมิภาคอื่นๆเพื่อจำกัดการใช้ไฟฟ้าในแต่ละครัวเรือนที่มากเกินไปเพื่อป้องกันอุบัติเหตุและลดผลกระทบที่ตามมาของการลดการผลิตในระบบไฟฟ้า

ทั้งนี้ KEGOC ได้กล่าวเพื่อเติมในแถลงการณ์อื่นว่าในปัจจุบันความต้องการการใช้พลังงานของคาซัคสถานได้เกินปริมาณการผลิตไฟฟ้า เนื่องจากการบริโภคที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วโดยนักขุด Bitcoin ซึ่งมีมากกว่า 1,000 เมกะวัตต์ 

สถานการณ์การขาดแคลนพลังงานล่าสุดของคาซัคสถานทำให้นักขุดคริปโตในพื้นที่ค่อนข้างเป็นกังวลเกี่ยวกับธุรกิจระยะสั้นของพวกเขา แม้ว่านักขุดคริปโตบางคนโดนบังคับให้หยุดดำเนินการเนื่องจากการขาดแคลนพลังงานอย่างต่อเนื่อง

จากประกาศดังกล่าวฟาร์มขุดหนึ่งแห่งทางตอนใต้ของคาซัคสถานถูกตัดการเชื่อมต่อจากโครงข่ายไฟฟ้า ผ่านมาสามสัปดาห์แล้ว โดย Didar Bekbauov ผู้ร่วมก่อตั้ง Xive บริษัทขุดคริปโตในคาซัคสถาน กล่าวว่าว่าการดำเนินการที่หยุดชะงักนั้นคิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของการดำเนินงานทั้งหมดของบริษัท แม้ว่าเหมืองขุดคริปโตขนาดเล็กและขนาดกลางตื่นตระหนก และกำลังไฟฟ้าด้วยพลังงานสะอาดหรือทางเลือกอื่นอยู่บ้าง

ในท้ายที่สุดคาซัคสถานกลายเป็นจุดหมายปลายทางที่เป็นที่ต้องการของนักขุดชาวจีนเมื่อต้นปีนี้ เนื่องจากราคาไฟฟ้าภายในประเทศที่ต่ำพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป็นแหล่งดึงดูดนักขุดที่ออกจากจีนหลังจากการปราบปรามของอุตสาหกรรม