<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Facebook ลั่น Metaverse จะเป็น ‘จอกศักดิ์สิทธิ์แห่งประสบการณ์ทางสังคม’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในระหว่างรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ของบริษัท นาย Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Facebook เผยจะทุ่มเงินมากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในแผนกโครงการ metaverse ที่เรียกว่า ‘Facebook Reality Labs’  โดยเงินทุนเหล่านี้จะนำไปใช้ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ บริการ และความพยายามอื่น ๆ เพื่อที่จะเติมเต็มโลกเสมือนจริงและ “พัฒนาประสบการณ์ทางสังคมออนไลน์ในรุ่นต่อไป” เขากล่าว

“นี่เป็นการลงทุนที่สำคัญสำหรับเราและถือเป็นส่วนสำคัญสำหรับกลยุทธ์ของเราในอนาคต” Zuckerberg กล่าวกับนักลงทุน “เป้าหมายของเราคือช่วยให้ metaverse เข้าถึงผู้คนนับพันล้านทั่วโลก”

เขากล่าวด้วยว่า metaverse ของ Facebook จะสามารถเปิดใช้งาน “ระบบร้านค้าดิจิทัลที่มีมูลค่าหลายร้อยพันล้านดอลลาร์”

การลงทุนในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม ยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดียไม่ได้คาดหวังว่าจะได้เห็นผลกำไรจากการลงทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในเร็วๆ นี้ Zuckerberg กล่าวว่าการลงทุนนี้เป็นการลงทุน “ระยะยาว” แต่ในที่สุด “จะช่วยให้ metaverse มีชีวิตขึ้นมา”

“นี่ไม่ใช่การลงทุนที่จะสร้างผลกำไรให้เราได้ตลอดเวลาในอนาคตอันใกล้นี้” เขากล่าว พร้อมเสริมว่า บริษัทคาดว่าจะเห็นการลงทุนเติบโตมากยิ่งขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า “metaverse จะเป็นจอกศักดิ์สิทธิ์แห่งประสบการณ์ทางสังคม”

นอกจากนี้ Zuckerberg ยังประกาศว่า บริษัทจะรายงานชุดข้อมูลทางการเงินแบบแยกต่างหากสำหรับ Facebook Reality Labs ซึ่งจะรับหน้าที่ดูแลการพัฒนา metaverse และส่วนเสริมอื่น ๆ ของบริษัทในอนาคต 

รายรับของบริษัทเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ จากระดับ 2.15 พันล้านดอลลาร์เมื่อช่วงต้นปี แต่ถือว่าไม่เหนือความคาดหมายของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.96 หมื่นล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม Facebook คาดว่าจะมีรายได้แตะ 3.15-3.4  หมื่นล้านนดอลลาร์ ในช่วงไตรมาสที่ 4 อ้างอิงข้อมูลตามรายงานทางการเงินของบริษัท