<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Microsoft เตรียมก้าวเข้าสู่โลก Metaverse พร้อมเปิดตัวการอัพเดตใหม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Microsoft ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ กำลังก้าวเข้าสู่โลก Metaverse ผ่านการอัปเดต Microsoft Teams และบริการคอนโซลเกม Xbox ของตน พร้อมกับผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีชื่อว่า “Dynamics 365 Connected Spaces”

Satya Nadella CEO ของ Microsoft ประกาศแผนการเกี่ยวกับ Metaverse ของบริษัทสำหรับ Microsoft Teams และ Spaces เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ระหว่างการประชุม Microsoft Ignite

“Metaverse ช่วยให้เราสามารถฝังการประมวลผลลงในโลกแห่งความเป็นจริงและฝังโลกแห่งความเป็นจริงไว้ในการประมวลผล นำเสนอตัวตนที่แท้จริงสู่พื้นที่ดิจิทัล สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราสามารถนำความเป็นมนุษย์ของเราไปกับเรา และสามารถเลือกได้ว่าเราต้องการจะสัมผัสกับโลกแห่งนี้อย่างไร” Nadella กล่าว

การอัปเดตตัวใหม่สำหรับ Microsoft Teams จะมีชื่อว่า “Mesh” และการเปิดตัวครั้งแรกในปี 2022 จะทำให้ผู้ใช้มีอวาตาร์ดิจิทัลส่วนตัวและพื้นที่ที่ดื่มด่ำเพื่อพบปะใน Metaverse “ที่สามารถเข้าถึงได้จากอุปกรณ์ใดๆ โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์พิเศษ”

ภายหลังจากการพัฒนาของ Mesh องค์กรต่างๆ จะสามารถสร้างพื้นที่ที่แบบกำหนดเองได้เพื่อรองรับบริบทต่างๆ เช่น การประชุมหรือ “กึ่งทางการ”

ผลิตภัณฑ์ Dynamics 365 Connected Spaces ตัวใหม่ของ Microsoft มีกำหนดการแสดงตัวอย่างครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2021 และจะช่วยให้องค์กรสามารถรวม Metaverse และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับธุรกิจของพวกเขาได้ 

บริษัทกล่าวว่า Spaces จะสามารถควบคุมข้อมูลสังเกตการณ์จากกล้องภายใน “ร้านค้าปลีกไปจนถึงพื้นโรงงาน” ในสิ่งที่เรียกว่า “สภาพแวดล้อมการทำงานแบบไฮบริด”

“ด้วยพลังของกล้องที่มีอยู่ของคอมพิวเตอร์ , harness computer vision และข้อมูลจากการสังเกตเพื่อช่วยให้เติมเต็มมุมมองใหม่ๆ ให้กับผู้คน , สถานที่ , และสิ่งของต่าง ๆ ” Vishal Sood ผู้จัดการทั่วไปของ Connected Spaces  กล่าวในโพสต์บล็อกเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน

หลังจากการปรับใช้ เพียงแค่เปิดโมเดลที่ขับเคลื่อนด้วย AI หรือที่เรียกว่า Skill เพื่อช่วยให้เข้าใจสถานการณ์เฉพาะ เช่น พฤติกรรมของลูกค้าที่หน้าจอโปรโมชัน , รูปแบบการจราจร , และข้อมูลเชิงลึกเฉพาะในพื้นที่ของคุณ”

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กทีวีเมื่อวันที่ 3 พ.ย. Nadella ระบุว่า วิดีโอเกม บริการคอนโซลเกม Xbox ของไมโครซอฟท์ Xbox จะทำงานร่วมกับ Metaverse “อย่างแน่นอน” อย่างไรก็ตาม CEO ไม่มีเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้มากนัก

“คุณสามารถคาดหวังให้เราทำสิ่งต่าง ๆ ภายในเกมได้อย่างแน่นอน” Nadella กล่าวพร้อมเสริมว่า :

“ถ้าคุณมองว่า Halo เป็นเกม แต่หากพิจารณาให้ดีแล้วมันคือ Minecraft ในรูปแบบของ Metaverse และ Flight Sim ก็เช่นกัน ในมมุหนึ่งพวกมันยังเป็นแบบ 2 มิติ แต่ตอนนี้คำถามของคุณก็คือ พวกเราสามารถนำสิ่งนั้นไปสู่โลก 3 มิติได้เต็มที่แค่ไหน และแน่นอนเราวางแผนที่จะทุ่มสุดตัวไปกับมัน”

Microsoft ไม่ใช่บริษัทยักษ์ใหญ่เพียงรายเดียวที่กางแผน Metaverse ของตนในสัปดาห์นี้ โดย ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า Nike ได้ยื่นคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าทั้งโลโก้และสโลแกนอันเป็นสัญลักษณ์ของบริษัทเพื่อใช้ใน “โลกเสมือนจริง” แล้ว แถมบริษัทยังได้โพสต์รายชื่องานล่าสุดสองรายการสำหรับนักออกแบบวัสดุเสมือนจริงอีกด้วย

และยังมีโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook ที่กำลังเตรียมก้าวเข้าสู่ Metaverse ด้วยการประกาศรีแบรนด์ชื่อใหม่เป็น ‘Meta’ และบริษัทกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อจัดหาแพลตฟอร์มสำหรับผู้สร้างในการสร้างธุรกิจออนไลน์เสมือนจริง ที่สามารถเชื่อมต่อประสบการณ์ออนไลน์กับโลกแห่งความเป็นจริง และเปิดตัวธุรกิจฮาร์ดแวร์เสมือนจริงมีที่ชื่อว่า “Reality Labs”

ที่มา : cointelegraph