<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนชาวจีนหนีภาษี Crypto ในญี่ปุ่นนาน 3 ปีมูลค่ากว่า 237 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลัง cryptocurrency อันดับหนึ่งของโลกเป็นที่สนใจจากสื่อจำนวนมากอย่าต่อเนื่องในปี 2021 ทำให้เกิดกลโกงต่าง ๆ ด้านภาษีออกมางอย่างมากมาย โดยในขณะนี้สื่อญี่ปุ่นกำลังมุ่งเป้าไปที่นักลงทุนชาวจีนที่หลบเลี่ยงภาษีจากการลงทุนอสังหาริททรัพย์ภายในประเทศ

เจ้าหน้าที่ภาษีโตเกียวกำลังตามสืบเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวซึ่งมีค่าเสียหายมากกว่า 237 ล้านดอลลาร์ ซึ่งได้รับการเปิดเผยข้อมูลที่ผิดกฎหมายนี้จากหน่วยงานจัดเก็บภาษีของโตเกียวเขตไทโตะ

บริษัทดังกล่าวมียอดขายประจำปีเพียงประมาณ 10 ล้านเยน แต่การสืบสวนจำนวนมากพบเห็นว่ามีเงินสดจำนวนมากไหลเข้าออกจากบัญชีตั้งแต่เดือนมีนาคม 2019 ซึ่งมีการส่งสกุลเงินดิจิทัลมูลค่าประมาณ 2.7 หมื่นล้านเยนไปยังบริษัทโตเกียวเพื่อแปลงเงิน จากนั้นก็เก็บเงินบางส่วนไว้เป็นค่าคอมมิชชั่น

บุคคลเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นคนกลางในการรวบรวมเงินหยวนจากเศรษฐีชาวจีนที่ต้องการลงทุนในอสังหาริมทรพัย์ซึ่งที่ผ่านมาพบการกระทำดังกล่าวหลายต่อหลายครั้งแต่ก็ยังไม่สามารถที่จะจับกุมและตรวจสอบได้ เนื่องจากกาติดตามการไหลเข้าของสกุลเงินดิจิทัลจำนวนมากนั้นยากที่จะตรวจสอบในทันที นี่เป็นเหตุผลหนึ่งว่าทำไมธนาคารของจีนจึงห้ามบริการต่าง ๆ เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล

“กรณีล่าสุดแสดงให้เห็นว่ามีความจำเป็นต้องร่วมมือกับหน่วยงานด้านภาษีของจีนเพื่อคลี่คลายกระแสเงินอย่างทั่วถึง และชี้แจงปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมดังกล่าวและดำเนินการตามมาตรการเพื่อจัดการกับปัญหานี้”

ทั้งนี้มีผลกระทบที่เกี่ยวข้องหากหน่วยงานด้านภาษีไม่สามารถติดตามกระแสเงินดิจิทัลจำนวนมากในทันที เขายังเสริมอีกว่าการเก็บภาษีที่เหมาะสมจะไม่สามารถทำได้ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้

อย่างไรก็ตามต้องบอกว่าญี่ปุ่นมีสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบที่ก้าวหน้ามากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกสำหรับ cryptocurrency แม้ว่าจะมีการรวมมาตรการกำกับดูแลต่อสถานการณ์ที่ผิดกฎหมายดังกล่าว แต่ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าจะส่งผลกระทบต่อชุมชนคริปโตของญี่ปุ่นอย่างไร