<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

VeChain ประกาศความสำเร็จครั้งใหม่ ด้วยการอัปเกรด VeChainThor บนเครือข่าย Mainnet

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

VeChain เพิ่งประกาศความสำเร็จครั้งใหม่ ด้วยการอัปเกรดระบบรักษาความปลอดภัยเครือข่ายและการทำงานของคีย์ในหลาย ๆ ด้าน ในขณะเดียวกันก็ทำให้เครือข่ายเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

เมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา  VeChain ได้ประกาศอัปเกรด VeChainThor บนเครือข่าย Mainnet  ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกของเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้  Proof of Authority (PoA) 2.0 SURFACE

VeChainThor จะเพิ่มความสามารถในการรับส่งข้อมูลสูงสุด ควบคู่ไปกับการรับรองความสมบูรณ์ของข้อมูล สิ่งนี้มีหมายความในทางปฏิบัติว่า กรณีการใช้งานที่มีปริมาณมากสามารถเกิดขึ้นได้บนเครือข่าย on-chain ที่มีระดับความปลอดภัยของข้อมูลสูงสุด ซึ่งหาไม่ได้ในแพลตฟอร์มบล็อกเชนอื่น ๆ

การอัปเดตครั้งใหญ่นี้จะทำให้ VeChainThor กลายเป็นแพลตฟอร์มโอเพนซอร์สที่ยอดเยี่ยมสำหรับบริษัท รัฐบาล หรือใครก็ตามที่ต้องการสร้างแอปพลิเคชันของตนเองบนบล็อกเชนสาธารณะที่มีความปลอดภัย ต้นทุนต่ำ แก้ไขเปลี่ยนแปลงไม่ได้ และมีคุณสมบัติครบถ้วน

PoA และ Proof of Stake (PoS) นั้นจะแตกต่างจาก Proof of Work (PoW) ตรงที่ไม่จำเป็นต้องใช้พลังการขุดเพื่อให้ได้มาซึ่งมติเอกฉันท์บนเครือข่าย โดย PoA จะบรรลุมติเอกฉันท์จากการยืนยันตัวตนของผู้ใช้งาน ในขณะที่ PoS จะบรรลุมติเอกฉันท์จากการ Stake เหรียญบนเครือข่าย

ข้อดีเพิ่มเติมคือ PoA คือการใช้พลังงานที่น้อยกว่าและปล่อยคาร์บอนในปริมาณที่ต่ำกว่ากลไกมติเอกฉันท์ที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้น VeChain เคลมว่าการอัพเกรดใหม่นี้จะกลายเป็น “มติเอกฉันท์” ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในโลกและขับเคลื่อนไปสู่การยอมรับในวงกว้าง”

ตามที่มีการอธิบายไว้ในรายงาน SURFACE: A Practical Blockchain Consensus Algorithm for Real-World Networks อัลกอริทึมฉันทามติ PoA 2.0 จะประกอบด้วยสามองค์ประกอบหลัก ได้แก่

  • แหล่งที่มาของการสุ่มโดยใช้ VRF
  • กระบวนการผลิตบล็อกที่รับรองโดยคณะกรรมการ
  • กระบวนการยืนยันการสรุปบล็อกแบบพาสซีฟ

ทีมงานของ VeChain อธิบายในการประกาศว่า PoA 2.0 Secure Use-case adaptive Relatively Fork-free Approach of Chain Extension (SURFACE) นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น “เพื่อตอบสนองความต้องการของแอพพลิเคชั่นบล็อคเชนในอนาคตและความต้องการที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก”

ในขณะเดียวกันกระดานแลกเปลี่ยนชั้นนำหลายแห่ง รวมถึง Binance และ Crypto.com ต่างได้ให้การสนับสนุนการ hard fork ของ VeChain (VET) 

แม้จะมีข่าวดีเกี่ยวกับการอัพเกรดแต่ราคา Vechain ก็ยังคงร่วงลดลงกว่า 10% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap