<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cardano เพิ่มขนาดบล็อกขึ้น 12.5% สิ่งนี้หมายความว่าอย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Cardano ได้มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญบนบล็อคเชน นับตั้งแต่เปิดตัวความสามารถในการใช้งานสัญญา Smart contract  สิ่งนี้นำมาซึ่งการใช้งานที่เพิ่มขึ้นและจำเป็นต้องมีการปรับเพิ่มขนาดให้มากขึ้นเพื่อรองรับการเติบโตแอพลิเคชั่นที่กำลังจะตามมา

การเพิ่มขนาดบล็อกใน Cardano

Cardano ประกาศในบล็อกโพสต์ล่าสุดว่า พวกเขากำลังเพิ่มขนาดบล็อกขึ้นอีก 12.5% ​​เพื่อให้มีที่ว่างเพียงพอสำหรับการรับส่งข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้นบนเครือข่าย การเพิ่มขนาดพื้นที่ 8KB จะทำขนาดบล็อกทั้งหมดเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 72KB และจะอนุญาตให้มีการติดตั้งธุรกรรมเพิ่มเติมภายในบล็อกเดียวกันได้  ดำเนินการนี้จะช่วยให้การประมวลผลธุรกรรมต่อวินาทีทำได้มากขึ้น ปริมาณข้อมูลที่มากขึ้น ในทางกลับกันก็ให้ความจุที่มากขึ้นสำหรับผู้ใช้งาน

เป็นที่สังเกตว่าเมื่อปีที่แล้ว Cardano มีการทำธุรกรรมเฉลี่ยอยู่ที่เพียง 10,000 ธุรกรรมต่อวัน หนึ่งปีให้หลัง ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 200,000 ธุรกรรมต่อวันนี้และ ขนาดบล็อกที่ปรับเพิ่มขึ้น 12.5% นี้ ​​อาจดูเหมือนอาจจะไม่มากตาม แต่มันมีความสำคัญเพื่อรองรับการใช้งานที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

การเพิ่มหน่วยความจำให้กับ Plutus Script

การเพิ่มขนาดบล็อกไม่ใช่เป้าหมายเดียวของ Cardano เนื่องจากทีมยังต้องการเพิ่มหน่วยหน่วยความจำให้กับ Plutus Script ตามธุรกรรมอีกด้วย ในขยายขนาดเพิ่มขึ้นอีก 12.5% ​​หน่วยหน่วยความจำ Plutus Script ต่อธุรกรรมนั้นจะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 11.25 ล้านหน่วย

จากบล็อกโพสต์ John Woods ผู้อำนวยการฝ่ายสถาปัตยกรรมของ Cardano กล่าวอธิบายว่า การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้น เนื่องจากมีความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นของนักพัฒนา ซึ่งมันจะช่วยนักพัฒนาสามารถเดินตามเส้นทางของพวกเขาได้อย่างราบรื่น ในขณะที่พวกเขาทดสอบและปรับใช้ DApps บนเครือข่ายของ Cardano

“การเพิ่มขีดจำกัดให้กับหน่วยความจำ Plutus Script นั้นหมายความว่าพวกเขาสามารถพัฒนา Plutus Script ที่มีความซับซ้อนได้มากยิ่งขึ้น หรือสคริปต์ที่มีอยู่จะสามารถประมวลผลรายการข้อมูลได้มากขึ้น, เพิ่มการทำงานพร้อมกัน หรือขยายขีดความสามารถในด้านต่าง ๆ ”

อย่างไรก็ตามการเพิ่มขนาดบล็อกและหน่วยความจำ Plutus Script จะดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป Cardano ได้นำกลไกที่ ‘ช้าและมั่นคง’ มาใช้พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงนี้ แม้ว่าการดำเนินการนี้อาจดูล่าช้าเกินไปสำหรับบางคน แต่การขยายขนาดเพิ่มขึ้น 12.5% ​​แสดงให้เห็นแล้วว่านักพัฒนาไม่รีบเร่งที่จะทำการเปลี่ยนแปลง เพราะมันอาจก่อให้เกิดผลเสียต่อเครือข่าย

ที่มา : cardano-increases-block-size-by-12-5-what-this-means/