<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Charles Hoskinson กล่าวโจมตี “ธนาคารกลาง” ที่พิมพ์เงินเพิ่มขึ้น 50% ใน 18 เดือนว่าน่ากลัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Charles Hoskinson CEO และผู้ก่อตั้ง IOHK ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ที่อยู่เบื้องหลังบล็อกเชนของ Cardano (ADA) ได้ออกมาเผยว่ากระบวนการทางเศรษฐกิจแบบใดทำให้เขากลัว โดยได้ใช้ Twitter เพื่อตอบคำถามแก่ผู้ต่อต้าน Bitcoin อย่าง Stephen Diehl ผู้ประกอบการ โปรแกรมเมอร์ซอฟต์แวร์ และผู้ที่ไม่มั่นใจในสกุลเงินดิจิทัล

“รู้มั้ยว่าผมกลัวอะไร”

Prof. Stephen Diehl ผู้เขียนหนังสือ The Case Against Cryptocurrency กล่าวว่าเขากลัวเด็กที่คุ้นเคยกับการเล่าเรื่อง “sound money” หรือเงินที่จะไม่สูญเสียมูลค่าในระยะยาวของ Bitcoiners มากกว่าโมเดลของเคนส์และทฤษฎีเศรษฐศาสตร์แบบคลาสสิก

นาย Hoskinson ไม่เห็นด้วยกับ Diehl เป็นอย่างมากโดยเขาได้ยืนยันว่ามีบางสิ่งที่น่ากลัวกว่าเด็กรุ่นใหม่ที่สนใจในเรื่อง Bitcoin (BTC) เป็นอย่างมากนั่นคือ “ธนาคารกลาง” โดยเขาได้กล่าวไว้บน Twitter ของเขาเองว่า

“ผมกลัวธนาคารกลางที่เพิ่มปริมาณเงินขึ้น 50% ในเวลาเพียงหนึ่งปีครึ่ง โดยแสร้งทำเป็นว่า “การพิมพ์” นี้ไม่มีหรือส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่ออัตราเงินเฟ้อ”

ในขณะเดียวกัน เมื่อราคาผู้บริโภคสูงขึ้น นักการเมืองก็ปฏิเสธที่จะยอมรับว่ากระบวนการนี้ถูกกระตุ้นโดยนโยบาย QE ที่ไม่มีวันสิ้นสุดในประเทศส่วนใหญ่

ความโลภและความหน้าซื่อใจคด

นาย Hoskinson อ้างถึงคำแถลงล่าสุดของ ส.ว.Elizabeth Warren (D-MA) ซึ่งกล่าวหาบริษัทสหรัฐซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่ามีความโลภโดยมีเนื้อความว่า

“สงสัยว่าทำไมร้านขายของชำในวันขอบคุณพระเจ้าของคุณถึงมีราคาสูงขึ้นในปีนี้? เป็นเพราะบริษัทต่างโลภและกำลังเรียกเก็บเงินจากชาวอเมริกันเป็นพิเศษเพียงเพื่อรักษาราคาหุ้นให้สูง”

ในจดหมายฉบับล่าสุดของเธอที่ส่งถึงผู้ช่วยอัยการสูงสุด Jonathan Kanter หัวหน้าแผนกต่อต้านการผูกขาดของกระทรวงยุติธรรม (DoJ) โดยส.ว.Warren ได้ตั้งชื่อว่า “แนวปฏิบัติในการต่อต้านการแข่งขัน” ของผู้ผลิตรายใหญ่ในตลาด

ก่อนหน้านี้ เธอได้ออกแถลงการณ์ที่คล้ายกันเกี่ยวกับผู้ส่งออกน้ำมันและก๊าซ ซึ่งรวมถึง ConocoPhillips, EQT, Exxon Mobil, Coterra, BP และอื่นๆ ซึ่งวุฒิสมาชิกกล่าวหาว่าพวกเขาเพิ่มปริมาณการส่งออกและขึ้นราคาให้กับชุมชนในอเมริกัน