<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต.เตือนปั่นคริปโตฯ ผิดกฎหมาย เตรียมสอบ 3 เหรียญดัง ‘KUB-JFIN-SIX’ หลังพบราคาผันผวน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อย่างที่นักเทรดชาวไทยได้เห็นกันไปในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ว่า ราคาเหรียญคริปโตสัญชาติไทยแท้อย่าง Bitkub Coin (KUB), JFIN Coin (JFIN) และ Six Coin (SIX)  มีราคาที่พุ่งขึ้นอย่าน่าตกใจ จนทำให้ทุกคนต่างเห็นพ้องตรงกันว่า นี่อาจเป็นกลยุทธของการปั่นราคา pump and dump ที่ทุกคนรู้จักกันดี

กลยุทธ์ดังกล่าวนั้นจะมีลักษณะเป็นการปั่นราคาขึ้นไปก่อนในช่วงแรก แล้วจากนั้นจะมีการทุบราคาลงมาในภายหลัง จนส่งผลทำให้นักมือใหม่ที่หวังจะทำกำไรในเหรียญดังกล่าวบาดเจ็บไปตาม ๆ กัน

อย่างไรก็ตามการที่เหรียญคริปโตสัญชาติไทยทั้ง 3 ได้เปิดให้มีการซื้อขายกันบนแพลตฟอร์มของ Bitkub ซึ่งเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับใบอนุญาตจากทาง ก.ล.ต. นั้น ทำให้นักลงทุนบางส่วนเริ่มออกมาโวยกับ ก.ล.ต.ว่า หน่วยงานควรจะมีมาตรการปกป้องนักลงทุน หรือตรวจสอบสาเหตุที่เกิดขึ้น เพื่อชี้แจงกับนักลงทุนได้บ้าง 

ด้วยเหตุนี้ทาง ก.ล.ต. จึงได้เริ่มมีการเคลื่อนไหวและเร่งตรวจสอบตามว่า ราคาของ 3 เหรียญ (KUB, JFIN, SIX) นี้มีการกระทำที่เข้าข่ายเป็นการปั่นราคาของตลาดหรือไม่ 

ต้องทราบก่อนว่าโดยปกติแล้ว กฎหมายจะกำหนดให้ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลมีหน้าที่ตรวจสอบการซื้อขายที่เกิดขึ้นบนกระดานแลกเปลี่ยน ในทำนองเดียวกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่มีหน้าที่คอยให้คำเตือนกับนักลงทุน ดังนั้นหากเมื่อสินทรัพย์ใดมีราคาผันผวนสูง ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลจะมีหน้าที่ต้องรายงานผลการตรวจสอบให้กับ ก.ล.ต. และก.ล.ต. จะมีอำนาจในการตรวจสอบการซื้อขายและการทำหน้าที่ของศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น ๆ 

ส่วนคำถามที่ว่า หากตรวจพบว่ามีผู้ที่กระทำผิดโดยปั่นหรือบิดเบือนราคา ก.ล.ต. สามารถดำเนินการเอาผิดได้หรือไม่นั้น นางรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต.  กล่าวว่า ด้วย พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัล ได้เอาบทบัญญัติการกระทำอันไม่เป็นธรรมจาก พ.ร.บ. หลักทรัพย์ มาใช้ จึงมีบทบัญญัติเรื่องการปั่นหุ้น การใช้ข้อมูลภายใน การให้ข้อเท็จจริงที่ไม่ถูกต้อง หากมีการกระทำในลักษณะดังกล่าวกับสินทรัพย์ดิจิทัลก็จะเข้าข่ายเป็นการกระทำผิดกฎหมายเช่นเดียวกัน ซึ่ง ก.ล.ต. จะใช้อำนาจดำเนินการอย่างเต็มที่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ประชาชนก็ควรระมัดระวังในการลงทุน ตามที่ทาง ก.ล.ต. ได้ให้คำเตือนมาโดยตลอด ตามข้อควรปฏิบัติดังต่อไปนี้ :

  • 1. ศึกษาข้อมูลให้เข้าใจลักษณะความเสี่ยงและผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัล และอย่าหลงเชื่อคำโฆษณา ที่ชักชวนลงทุนโดยอ้างว่าจะได้ผลตอบแทนสูง
  • 2. สำรวจว่าตนเองสามารถรับความผวนสูงได้ เพราะสินทรัพย์ดิจิทัลมีความผันผวนสูง ประเมินมูลค่าได้ยาก และอาจเป็นเพียงการลงทุนเพื่อเก็งกำไร
  • 3. ประเมินตนเองว่าสามารถยอมรับการสูญเสียของเงินลงทุนได้มากน้อยแค่ไหน
  • 4. หากไม่เคยลงทุนในหลักทรัพย์มาก่อน ควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ
  • 5. ควรลงทุนในสัดส่วนที่เหมาะสม โดยไม่เป็นภาระต่อตนเองและครอบครัว เพราะมีโอกาสสูญเสียเงินลงทุนทั้งก้อน
  • 6. หมั่นติดตามบัญชีลงทุนอยู่เสมอ

ที่มา : THE STANDARD, เครดิตรูปภาพ : thaipublica