<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราชบัณฑิตยสภาบัญญัติคำว่า “จักรวาลนฤมิต” ใช้เรียกแทนคำว่า “Metaverse”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราชบัณฑิตยสภาบัญญัติคำว่า “จักรวาลนฤมิต” ใช้เรียกแทนคำว่า “Metaverse” ซึ่ง Metaverse เป็นคำที่ได้ใช้เรียกโลกเสมือนจริงที่กำลังเป็นกระแสนิยมอยู่ในปัจจุบัน

จักรวาลนฤมิต” ใช้เรียกแทนคำว่า “Metaverse

“Metaverse” เป็นคำที่กำลังได้รับความสนใจอย่างล้นหลามในปัจจุบัน ซึ่งแรงกระตุ้นส่วนใหญ่มาจากการเปลี่ยนชื่อบริษัทของ Facebook มาเป็น Meta เมื่อนานมานี้ โดยบริษัทต้องการที่จะสร้างโลกความจริงเสมือนให้ผู้คนสามารถนัดพบปะกันได้เหมือนกับโลกจริง ๆ  

มาทำความรู้จัก Metaverse กัน - Blog Eduhub

พูดง่าย ๆ ก็คือ Metaverse ในุมมของ Facebook จะเป็นโลกเสมือนที่เราใช้ตัวละครแทน (Avatar) เข้าไปพบปะพูดคุยกันในโลกออนไลน์ และในโลกใบนั้นจะมีทุกอย่างเหมือนในโลกใบเดิมที่เราคุ้นเคย เช่น ตึกรามบ้านช่อง ถนน ต้นไม้  โดย Facebook ตั้งใจที่จะสร้างแว่นตา AR/VR ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแล้วเข้าไปพบปะและพูดคุยกัน รวมถึงเครื่องมือพิเศษอย่าง ถุงมือรับความรู้สึก เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงเข้าเสมือนได้ใกล้เคียงกับโลกแห่งความเป็นจริงมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

โลก Metaverse คืออะไร เมตะเวิร์ส ต้นแบบชีวิตแบบใหม่ใกล้ตัว – Tuemaster  เรียนออนไลน์ ม.ปลาย

อย่างไรก็ตาม คำว่า “จักรวาลนฤมิต” อาจฟังดูไม่เหมาะสำหรับการใช้พูดในชีวิตประจำวัน ยกตัวอย่างเช่น “ฉันกำลังจะก้าวสู่เข้าจักรวาลนฤมิต” หรือ “จักรวาลนฤมิตกำลังจะมาแล้วนะ” ซึ่งเป็นคำที่ฟังดูแล้วค่อนข้างแปลกหู แต่ราชบัณฑิตยสภาคงคิดมาแล้วแหละว่า คำนี้คงเหมาะสำหรับใช้ในทางการ เอกสารทางวิชาการเป็นต้น