<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Craig Wright โล่งใจ ! หลังคณะลูกขุนสั่งให้เขาจ่ายเงินค่าปรับมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ในคดี Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คดีข้อพิพาทของ Kleiman v. Wright นั้นดูเหมือนจะสิ้นสุดลงแล้ว โดยคณะลูกขุนตัดสินให้นาย Craig Wright ผู้ตกเป็นจำเลย ไม่ต้องรับผิดชอบต่อการละเมิดความร่วมมือของเขากับนาย Dave Kleiman นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่ล่วงลับไปแล้ว     

คณะลูกขุนพบว่า Dave Kleiman ไม่ใช่หุ้นส่วนในการสร้างเครือข่าย Bitcoin ภายใต้ชื่อ Satoshi Nakamoto ดังนั้นจึงไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินใด ๆ จากมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ใน Bitcoins ของ Satoshi

Wright จะไม่ต้องจ่ายมูลค่าเงินหลายพันล้านอย่างที่  Kleiman หวังไว้ อย่างไรก็ตามเขาถูกศาลตัดสินให้ต้องจ่ายเงินค่าปรับ 100 ล้านดอลลาร์สำหรับการใช้เงินทุนโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก Kleiman และ W&K Info Defense Research LLC ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้า (JOINT VENTURE) ของ Wright

ย้อนกลับไปในปี 2018 นาย Craig Wright ผู้ที่ชอบอ้างตัวเองว่าเป็นผู้สร้าง Bitcoin ได้ถูกฟ้องร้องโดยบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของนาย Dave Kleiman ซึ่งในอดีตเคยเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจการขุด Bitcoin กับ Wright ในช่วงแรก ๆ การฟ้องร้องอ้างว่า Wright ได้ทำการฉ้อโกง 1.1 ล้าน Bitcoin ที่ควรเป็นของนาย Kleimanไป ซึ่งในปัจจุบันมีมูลค่ามหาศาล

คำพิพากษาในวันนี้แสดงให้เห็นว่า ศาลได้ยอมรับแล้วว่า Wright เป็นผู้สร้างเพียงคนเดียวที่อยู่เบื้องหลังโครงการขุด Bitcoin ของ Satoshi Nakamoto อย่างไรก็ตาม ไม่ว่า Wright จะเป็น Satoshi ตัวจริงหรือไม่นั้นก็ไม่ใช่ประเด็นที่นำมาใช้ถกเถียงกันในคดีนี้

หลังจากที่สิ้นสุดการพิจารณาคดี Craig Wright ก็ได้ออกมากล่าวในช่อง Bitcoin slack ว่า  การตัดสินให้ต้องจ่ายเงินค่าปรับมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์นั้นถือเป็น “ชัยชนะ” ของเขา เมื่อพิจารณาจากข้อเสนอการระงับข้อพิพาทในครั้งก่อน ที่ศาลสั่งให้เขาต้องจ่ายเงินกว่า 3.2 พันล้านดอลลาร์ให้กับ Dave Kleiman ซึ่งเขากล่าวให้สัมภาษณ์กับทาง Law360 ว่าเขา “รู้สึกโล่งใจอย่างไม่น่าเชื่อ”  

ที่มา : theblockcrypto