<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Stablecoin จะช่วยเสริมพลังให้กับเงินดอลลาร์” CEO ของบริษัทคริปโตบอกกับสภาคองเกรส

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การประชุม crypto hearing ที่จัดขึ้นโดยคณะกรรมการสภาด้านบริการทางการเงินในรัฐสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกาเพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการด้านคริปโตในหัวข้อ “สินทรัพย์ดิจิทัลและอนาคตทางการเงิน ”นั้น 

ผู้บริหารจากบริษัทคริปโตชั้นนำหลายรายได้ร่วมเข้าร่วมเป็นพยานในการประชุม รวมถึง Jeremy Allaire CEO ของ Circle, Brian Brooks CEO ของ Bitfury, Charles Cascarilla CEO ของ Paxos, Alesia Haas CFO ของ Coinbase, Sam Bankman-Fried ซีอีโอของ FTX และ Denelle Dixon CEO ของ Stellar

โดยประเด็นที่พูดถึงกันอย่างร้อนแรงในที่ประชุมก็คือเรื่องของเหรียญ Stablecoin หรือโทเค็นที่มีการตรึงราคาไว้กับสกุลเงินดั้งเดิม เช่น เงินดอลลาร์สหรัฐฯ

สำหรับประเด็นนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้บริหารหลายคน เช่น Circle และ Coinbase ที่เป็นผู้รับผิดชอบเหรียญ USD Coin Stablecoin (USDC) รวมถึง Paxos ที่เป็นผู้รับผิดชอบเหรียญ Paxos (USDP)  

ในระหว่างการประชุม Jeremy Allaire ซีอีโอของ Circle กล่าวว่า Stablecoin จะช่วยให้เงินดอลลาร์สหรัฐฯ ครองส่วนแบ่งตลาดสกุลเงินในทั่วโลก

Allaire กล่าวเสริมว่าเหรียญ Stablecoin จะช่วยให้สหรัฐฯ ครองตำแหน่งเบอร์หนึ่งในตลาด Crypto ได้ต่อไป แม้ว่าจะมีทางเลือกอื่น ๆ เช่น หยวนดิจิทัลของจีน 

ในขณะที่เหรียญ Stablecoin ของเงินสกุลดอลลาร์ดำเนินการ “ประมวลผลธุรกรรมมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์” หยวนดิจิทัลของจีนเพิ่งทำประมวลธุรกรรมได้เพียงแค่ ” 1 หมื่นล้านดอลลาร์เท่านั้น” Allaire ตั้งข้อสังเกต

ดังนั้นการสนับสนุนเหรียญ Stablecoins ของสหรัฐฯ จึงควรเป็น “ความสำคัญด้านความมั่นคงแห่งชาติ”  Allaire กล่าว

Brian Brooks CEO ของ Bitfury และอดีตประธาน OCC เห็นด้วยกับ Allaire ในความเห็นของเขา Brook พร้อมชี้ให้เห็นว่า ในช่วงเวลาที่เงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น  Stablecoins สามารถช่วยให้เงินดอลลาร์สหรัฐฯ กลายเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนได้ด้วยยูทิลิตี้ และ “ไม่ใช่แค่ระบบการเงินที่สร้างขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่สองเท่านั้น”

ในขณะเดียวกัน Charles Cascarilla CEO ของ Paxos ได้ออกมารับรองถึงความปลอดภัยของการใช้เหรียญ Stablecoins พร้อมยืนยันด้วยว่า Stablecoin นั้น “ได้รับการสนับสนุนจากเงินดอลลาร์ที่อยู่ในบัญชีธนาคาร ซึ่งประกันโดย FDIC หรือเงินที่อยู่ในตั๋วเงินคลัง (Treasury Bill)”  

นั่นหมายความว่า “มันไม่มีความเสี่ยงจากการถูกหอบเงินหนี” Cascarilla กล่าว “มันเป็นเงินสดที่มีสภาพคล่องสูง และคุณสามารถแปลงเป็นเงินดอลลาร์ได้ตลอดเวลา ซึ่งมันจะมีประโยชน์อย่างมากสำหรับสินทรัพย์ดังกล่าว”

ในการตอบสนองต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่า Stablecoin นั้นเป็นเครื่องมือสำหรับกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย Sam Bankman-Fried ซีอีโอของ FTX กล่าวแย้งว่า “มันมีนโยบายที่คอยกำกับดูแลในเรื่องนี้อยู่แล้ว” และ “อุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลมีมาตรฐานที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง” สำหรับขั้นตอน KYC/AML

ผู้เข้าร่วมประชุมคนอื่นๆ ของ Coinbase CFO Alesia Haas และ CEO ของ Stellar Denelle Dixon ได้ช่วยกันอธิบายว่าเหรียญ Stablecoin สามารถช่วยเหลือผู้ที่ไม่มีบัญชีธนาคารได้อย่างไร และพวกเขายังแนะนำด้วยว่า มันจำเป็นต้องมีความชัดเจนมากขึ้นจากหน่วยงานกำกับดูแล  ซึ่งเป็นจุดที่สอดคล้องกับนโยบายล่าสุดของ Coinbase ที่เสนอว่ารัฐบาลสหรัฐฯควรสร้างกรอบการกำกับดูแลขึ้นมาใหม่

ที่มา cryptobriefing