<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Polygon ประกาศอัพเกรดเครือข่ายครั้งใหญ่ หลังพบช่องโหว่ที่ทำให้อาจสูญเงินนับหมื่นล้าน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Polygon เครือข่ายโซลูชั่นการปรับขนาดแบบ 2 เลเยอร์บน Ethereum-base ได้ประกาศการอัพเกรดเครือข่ายเพื่ออุดช่องโหว่อย่างเงียบ ๆ ซึ่งเป็นข้อผิดพลาดในสัญญา Proof-of-Stake ที่ส่งผลทำให้เหรียญ Matic มูลค่าเกือบ 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ตกอยู่ในความเสี่ยง

ตามบล็อกโพสต์ของ Polygon เมื่อวันที่ 29 ธันวาคมระบุว่า ช่องโหว่ในสัญญา Proof-of-Stake (PoS) Genesis ของเครือข่ายได้รับการแจ้งเตือนครั้งแรกโดยแฮ็กเกอร์ ‘whitehat’ สองรายในวันที่ 3 และ 4 ธันวาคม ผ่านบริษัทด้านการรักษาความปลอดภัยบนบล็อกเชนและเจ้าของแพลตฟอร์ม bug bounty ชื่อดังอย่าง Immunefi  

ช่องโหว่ดังกล่าวนั้นส่งผลทำให้ MATIC จำนวนมากกว่า 9.27 พันล้านเหรียญ มูลค่าประมาณ 2.36 หมื่นล้านดอลลาร์ ตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะถูกแฮ็ก  

Polygon รายงานว่า ช่องโหว่นี้ได้รับการแก้ไขที่บล็อกหมายเลข #22156660 ผ่าน “การอัปเกรดแบบฉุกเฉิน” และส่งไปยังเครือข่าย Mainnet เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม เวลาประมาณ 07:27 น. UTC

Polygon ยังรายงานด้วยว่ามี “ผู้ไม่หวังดี” สามารถขโมยเหรียญ Matic ออกไปได้เป็นจำนวนกว่า 801,601 MATIC (2.04 ล้านดอลลาร์) ก่อนที่ช่องโหว่จะได้รับการแก้ไข  

“ทีมนักพัฒนาของ Polygon ได้ติดต่อไปยังกลุ่มแฮกเกอร์ White hat และทีมผู้เชี่ยวชาญของ Immunefi ทันทีที่ทราบเรื่อง และพวกเขาแนะนำให้การการแก้ไขอุดช่องโหว่นี้ในทันที ในขณะเดียวกันชุมชนผู้ตรวจสอบ Node ก็ได้รับแจ้งเตือนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและพวกเขาได้โหวตสนับสนุนให้นักพัฒนาหลักทำการอัปเกรดเครือข่าย 80% ภายใน 24 ชั่วโมงโดยไม่ต้องสั่งปิดการทำงานของเครือข่าย”

ตามรายงานของ Immunefi แฮ็กเกอร์ Whitehat “Leon Spacewalker” เป็นคนแรกที่รายงานเกี่ยวกับช่องโหว่นี้ในวันที่ 3 ธันวาคม และเขาจะได้รับเงินรางวัลเป็นเหรียญ Stablecoin มูลค่า 2.2 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่แฮ็กเกอร์ที่ไม่เปิดเผยชื่อคนที่สองจะรับเหรียญ Matic จำนวน 500,000 เหรียญ (1.27 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) จาก Polygon

ปัจจุบัน MATIC มีการซื้อขายกันอยู่ที่ $2.45 เพิ่มขึ้น 35.1% ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา แม้ว่าเหรียญคริปโตส่วนใหญ่จะมีการตัวลดลงในเดือนนี้ก็ตาม อ้างอิงข้อมูลจาก Coingecko 

ที่มา : cointelegraph