<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางอิหร่านประกาศอนุญาตให้ใช้คริปโตเพื่อชำระเงินในภาคการค้าระหว่างประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางของอิหร่าน (CBI) และกระทรวงการค้าได้บรรลุข้อตกลงในการเชื่อมโยงแพลตฟอร์มการชำระเงินของ CBI เข้ากับระบบการค้าเพื่อช่วยให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องสามารถชำระเงินได้โดยใช้ cryptocurrency สำนักข่าว Mehr รายงานเมื่อวันจันทร์

Alireza Peyman-Pak รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเหมืองแร่และการค้าของอิหร่าน และหัวหน้าองค์การส่งเสริมการค้าของอิหร่าน กล่าวว่า กลไกการชำระเงินใหม่นี้คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในอีกสองสัปดาห์

“เรากำลังสรุปกลไกการทำงานของระบบ สิ่งนี้ควรให้โอกาสใหม่แก่ผู้นำเข้าและผู้ส่งออกในการใช้ cryptocurrency ในข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศของพวกเขา” รายงาน Peyman-Pak กล่าว

Peyman-Pak เสริมว่ารัฐบาลไม่ควรเพิกเฉยต่อโอกาสทางเศรษฐกิจและธุรกิจด้าน crypto โดยอ้างถึงสกุลเงินดิจิทัลที่มีคุณสมบัติรูปแบบเป็นส่วนตัวเช่น Bitcoin (BTC) :

มีรายงานว่ารัฐบาลอิหร่านกำลังเตรียมกลไกเพื่อเปิดใช้งานการใช้ cryptocurrency ในภาคการค้าระหว่างประเทศ

“ผู้มีบทบาททางเศรษฐกิจทุกคนสามารถใช้ cryptocurrency เหล่านี้ได้ พ่อค้าใช้สกุลเงินรูเบิล รูปี ดอลลาร์ หรือยูโร เพื่อรับเอา cryptocurrency เช่น Bitcoin ซึ่งมีรูปแบบเป็นสินเชื่อที่สามารถส่งต่อไปให้กับผู้ขายหรือผู้นำเข้าได้ ดังนั้นผู้ดำเนินการทางเศรษฐกิจของเราจึงสามารถใช้มันได้อย่างกว้างขวาง”

แม้จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างเป็นทางการ แต่ดูเหมือนว่าอุตสาหกรรมการขุดคริปโตของอิหร่านจะยังมีความปั่นป่วนในปีที่ผ่านมา ทั้งปัญหาการทำเหมืองขุดคริปโตผิดกฎหมายที่ถูกปิดตัวลงเป็นจำนวนมาก และเหตุการณ์ไฟฟ้าดับที่เกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2021 ที่อาจมีต้นเหตุมาจากภาคการขุด ซึ่งผู้เชี่ยวชาญวิพากษ์วิจารณ์ตั้งข้อสังเกตว่า การอนุญาตห้ใช้คริปโตในภาคการค้าระหว่างประเทศอาจส่งผลเสียมากกว่าผลดี