<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระทรวงการคลังรัสเซียเสนอให้มีการออกกฎหมายควบคุม Crypto ทั่วประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระทรวงการคลังของประเทศรัสเซียกำลังมีแผนการในการออกกฎหมายเพื่อมากำกับดูแลตลาดคริปโตในประเทศ หลังธนาคารกลางแห่งรัสเซียได้เรียกร้องให้ห้ามดำเนินกิจกรรมการซื้อขายและขุด crypto ภายในประเทศ

โดยการเรียกร้องดังกล่าวนั้นถูกส่งไปถึงหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อขอให้กำหนดมาตราการคว่ำบาตรอย่างจริงจังเนื่องจากความผันผวนของราคา Bitcoin รวมถึงการขุดคริปโตที่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมและกิจกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอดังกล่าวได้รับการคัดค้านจากกระทรวงการคลังของรัสเซียซึ่งเป็นเวลาไม่กี่วันหลังจากการเรียกร้องของธนาคารกลาง โดย Ivan Chebeskov เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการคลังกล่าวว่ารัฐบาลควรควบคุม crypto แทนที่จะแบนทั้งหมดและควรให้โอกาสแก่อุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลในการพัฒนา พร้อมทั้งทิ้งคำแนะนำไว้ว่า “การสั่งห้ามโดยสมบูรณ์อาจส่งผลให้รัสเซียล้าหลังในเรื่องเทคโนโลยี”

ทั้งนี้ธนาคารกลางแห่งรัสเซียรายงานว่ากระทรวงได้ส่งจดหมายถึง Dmitry Chernyshenko รองประธานรัฐบาลสหพันธรัฐรัสเซีย และส่งข้อเสนอด้านกฎระเบียบอย่างเป็นทางการต่อรัฐบาล พร้อมแนะนำกรอบการทำงานใหม่สำหรับการใช้งาน crypto ในประเทศที่แนะนำให้ดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนคริปโตสู่โครงสร้างพื้นฐานภายในของธนาคารแบบดั้งเดิม

การควบคุม crypto สามารถก่อให้เกิดประโยชน์หลายประการ เช่น รายได้จากภาษีที่เพิ่มขึ้น และการเพิ่มความสามารถในการบังคับใช้กฎหมายในการติดตามกิจกรรมทางอาญา อีกทั้งกระทรวงยังอ้างอิงถึงสถิติที่แสดงให้เห็นว่าพลเมืองรัสเซียถือ crypto ที่มีมูลค่าประมาณ 2 ล้านล้านรูเบิลรัสเซีย และเสริมว่าการแบนในครั้งนี้จะบ่อนทำลายอุตสาหกรรมคริปโตทั้งหมดพร้อมสร้างตลาดมืดในท้ายที่สุด 

ทั้งนี้ Pavel Durov ผู้ก่อตั้ง Telegram ตอบโต้ทันทีหลังจากที่รัสเซียประกาศแบนคริปโต โดยผู้บริหารด้านเทคโนโลยีกล่าวว่าการแบนไม่อาจหยุด “ผู้เล่นที่ไร้ยางอาย” แต่จะส่งผลกระทบต่อโครงการบล็อกเชนที่ปฏิบัติตามกฎหมาย เขาเสริมว่าการแบนจะทำให้การพัฒนาเทคโนโลยีที่ใช้บล็อกเชนล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็น

ในขณะเดียวกัน Vladimir Putin ประธานาธิบดีรัสเซียได้เน้นย้ำถึงประโยชน์บางอย่างของ cryptocurrency ในระหว่างการประชุมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐโดยได้บอกว่า “เรามีความได้เปรียบในการแข่งขันโดยเฉพาะเรื่องการขุดคริปโต” ทั้งนี้ประธานาธิบดีได้เรียกร้องให้รัฐบาลและธนาคารกลางทำข้อตกลงร่วมกันโดยยังไม่มีการตอบรับจากทั้งสองฝ่ายอย่างชัดเจนตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา