<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บเทรด QuadrigaCX ที่หายไปพร้อมเงิน 5.6 พันล้านบาท ถูกสงสัยว่าเป็นเจ้าของ Wonderland

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในชุดโพสต์ล่าสุดบน Twitter เมื่อวันที่ 27 มกราคม ผู้ใช้งานนามว่า zachxbt ซึ่งเป็นผู้ตรวจสอบการเงินแบบกระจายอำนาจ ( DeFi) ได้เปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของ @0xSifu ผู้ก่อตั้ง DeFi protocol อย่าง Wonderland ว่าเป็น Michael Patryn ผู้ร่วมก่อตั้งกระดานเทรด QuadrigaCX ในปี 2013 ที่ปิดตัวลงไปแล้ว ซึ่งถูกตีตราว่าเป็นอาชญากรและต้องคดีความทางการเงิน

โดยข้อความดังกล่าวเป็นข้อความส่วนตัวระหว่าง zachxbt และ Daniele Sesta ผู้ก่อตั้ง Wonderland และ Abracadabra โดย zachxbt ได้ระบุว่า “ฉันไม่มีอคติเกี่ยวกับ @0xSifu” ทั้งนี้เขายังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “เราได้กลายเป็นเพื่อนและเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวของเราแล้ว”

ที่ผ่านมา Sesta เคยได้เปิดเผยภูมิหลังอาชีพของ @0xSifu ในบล็อก Mirror.xyz เมื่อสองเดือนที่แล้ว แต่เขาต้องการที่จะรักษาบทบาทของเขาในฐานะผู้จัดการฝ่ายการเงินเลยมอบโอกาสที่สองให้กับ @0xSifu อีกครั้ง แต่ด้วยเสียงเรียกร้องบนทวีตของเขาเมื่อเช้านี้ทำให้ Sesta ใช้เวลาสักครู่เพื่อไตร่ตรองสถานการณ์และตัดสินใจเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว

Wonderland ปรากฏตัวให้พบเห็นในเดือนกันยายน 2020 โดยเป็นโปรโตคอลแยกของ Olympus DAO ซึ่งเปิดตัวบนเครือข่าย Avalanche โดยชุมชนระบุว่าโปรโตคอลนี้เป็นเหมือน “กบ” ที่ก้าวกระโดดอย่างมากในตลาดขณะนี้

หลังจากผู้คนที่ติดตามได้ยินข่าวสารดังกล่าวนั้น ตามข้อมูลปัจจุบันจากเว็บไซต์ โปรโตคอลดังกล่าวมีมูลค่าล็อกไว้รวมกว่า 360 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่สินทรัพย์ดั้งเดิมอย่าง TIME ลดลงเกือบ 97.5% จากระดับสูงสุดตลอดกาลเมื่อสองเดือนที่แล้ว และลดลง 30% วันนี้เป็น 355 ดอลลาร์

รายงานระบุว่ากระดานแลกเปลี่ยนคริปโตที่ปิดตัวลงนั้นเป็นกระดานเทรด crypto ที่ใหญ่ที่สุดในแคนาดาจนกระทั่ง Gerald Cotten ผู้ร่วมก่อตั้งกระดานเทรดเสียชีวิตกระทันหันในเดือนธันวาคมปี 2018 ซึ่งเผยให้เห็น “โครงการ Ponzi” ที่เป็นช่องโหว่ทางการเงินมูลค่า 215 ล้านดอลลาร์ ยิ่งไปกว่านั้นหลังจากสืบสวนต่อมาพบว่า Cotten ยังปลอมแปลงปริมาณการซื้อขายมูลค่า 115 ล้านดอลลาร์บนกระดานเทรดอีกด้วย

ในปีถัดมาก็ได้มีการต่อสู้ทางกฎหมายเกิดขึ้นโดยมีผู้เสียหายมากถึง 20,000 รายที่ได้รับผลกระทบซึ่งได้ผลสรุปในปลายปี 2020 ว่าพวกเขามีสินทรัพย์จริงเสียง 29.8 ล้านดอลลาร์เท่านั้น ทั้งที่ควรจะเป็น 171 ล้านดอลลาร์ 

ทั้งนี้เรื่องราวดังกล่าวจุดประกายความสนใจให้กับ Netflix ยักษ์ใหญ่ด้านการผลิตและสตรีมมิง ซึ่งได้ประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ว่าภาพยนตร์สารคดีที่สร้างเรื่องราวลึกลับเกี่ยวกับการเสียชีวิตของ Cotten โดยภาพยนตร์เรื่องนี้มีชื่อว่า Trust No One: The Hunt for the Crypto King มีกำหนดฉายในปี 2022 และให้รายละเอียดเกี่ยวกับการ Rug Pull ของกระดานเทรด QuadrigaCX