<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มหาเศรษฐีชาวออสซี่ยื่นฟ้อง Facebook หลังไม่ยอมลบโฆษณาหลอกหลวงคริปโตที่แอบอ้างเป็นชื่อเขา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มหาเศรษฐีชาวออสเตรเลีย Andrew “Twiggy” Forrest กำลังยื่นฟ้องร้องเอาผิดกับ Facebook ในข้อหาไม่ยอมลบโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงคริปโต โดยเขาอ้างว่าโฆษณาดังกล่าวนั้นได้แอบอ้างใช้ชื่อของเขาเพื่อใช้หลอกลวงผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ

ประธาน Fortescue Metals กล่าวหา Facebook ว่าได้ละเมิดกฎหมายการฟอกเงินของออสเตรเลีย โดยอ้างว่า Facebook ได้ “รับรู้ถึงผลกำไรที่ได้จากวงจรโฆษณาที่ผิดกฎหมายเหล่านี้” แต่กลับไม่ยอมทำการลบโฆษณา

การพิจารณาคดีเบื้องต้นในศาลของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียจะมีขึ้นในวันที่ 28 มีนาคม และคาดว่าจะมีการพิจารณาคดีเพิ่มเติมในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ตามเอกสารที่ยื่นฟ้อง เหยื่อชาวออสเตรเลียรายหนึ่งได้สูญเงินกว่า 952,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หลังจากตกเป็นเหยื่อของกลโกงดังกล่าว

“สถานการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นจากการแอบอ้างใช้ชื่อเสียงของ Dr Forrest ในการหลอกลวงเหยื่อ ซึ่งมักมีการรายงานว่าเหยื่อถูกหลอกลวง หลังจากที่พวกเขาเชื่อว่า Dr Forrest เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังแผนการลงทุน”

ทนายความของ Forrest กล่าวว่า แม้ว่าพวกเขาจะ “ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอนหรือตัวตนของเหยื่อที่ถูกหลอกลวง แต่ขอบเขตของอันตรายนั้นกว้างใหญ่ยิ่งนัก”

การฟ้องร้องระบุว่า การเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ของ Facebook “มีส่วนสนับสนุนการแพร่กระจายโฆษณาที่ผิดกฎหมาย”, “ข่าวปลอม” และเนื้อหาทางอินเทอร์เน็ต โดย Forrest กล่าวเพิ่มเติมว่า ความล้มเหลวของบริษัทในการลบโฆษณาที่เป็นการฉ้อโกงนั้นเป็น “ความประมาททางอาญา”

โฆษกหญิงของ Meta Platforms ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Facebook ได้บอกกับสื่อ theaustralian ว่า ในขณะนี้บริษัทกำลังใช้ “แนวทางที่หลากหลายในการหยุดยั้งโฆษณาดังกล่าว” ด้วยใช้มาตรการตรวจจับโฆษณา บล็อกผู้โฆษณาที่ฉ้อฉล และดำเนินการถึงชั้นศาล ในบางกรณี

อย่างไรก็ตาม Forrest เชื่อว่า สื่อโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ควรทำอะไรมากกว่านี้เพื่อป้องกันการฉ้อโกงเพื่อไม่ให้การหลอกลวงแพร่ระบาดบนแพลตฟอร์ม

ที่มา : cointelegraph