<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Intel เตรียมเปิดตัวชิปขุด Crypto ความแรงสุดเทพ แต่ยังไม่ถึงครึ่งของ Bitmain 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Intel (NASDAQ:  INTC ) เพิ่งประกาศการพัฒนา BonazaMine ซึ่งเป็น Bitcoin ASIC processor ที่ไม่ซ้ำแบบใครและโดดเด่นซึ่งเป็นการร่วมทุนครั้งแรกของบริษัทในอุตสาหกรรมการขุด crypto 

ตามประกาศการตัดสินใจในระหว่างการประชุม IEEE 2022 International Solid-State Circuits Conference (ISSCC) ที่ผ่านมาในวันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์และจะสิ้นสุดในวันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ Intel อ้างว่าชิปการขุด crypto นั้นเร็วกว่า GPU อื่น 1,000 เท่า

ทั้งนี้ Intel ยังสาธิตระบบ BonanzaMine ซึ่งมี 300 BonanzaMine ASICs และมีปริมาณงาน 40 THash/s ในขณะที่ต้องการไฟฟ้า 3600W ซึ่งเป็นเรื่องที่ชี้ให้เห็นว่าสิ่งนี้ยังไม่สามารถทำประสิทธิภาพได้เทียบเท่ากับเครื่องขุด crypto ล่าสุดของ Bitmain โดยกำลังขุดนั้นน้อยกว่าครึ่งหนึ่งตามการรายงานโดย wccftech.com

ชิปขุด Bitcoin รุ่นแรกของ Intel

Whatsmore, Intel ได้เปิดเผยข้อกำหนดทางเทคนิคของชิปการขุด Bitcoin รุ่นแรกด้วย 40 THash/s กำลังไฟฟ้า 3600W ซึ่ง Wu นักข่าวคริปโตชาวจีนได้เน้นว่านี่อาจเป็นผลิตภัณฑ์ปี 2018 

“Intel เปิดเผยรายละเอียดทางเทคนิคของชิปการขุด Bitcoin รุ่นแรก 40T+3600W แต่ควรสังเกตว่านี่อาจเป็นผลิตภัณฑ์ในปี 2018 ชิปรุ่นที่สองล่าสุดยังไม่ได้รับการเปิดเผย และประสิทธิภาพอาจอยู่ที่ประมาณ 35J/T”

นอกจากนี้ เครื่องขุด crypto จะมี BonanzaMine ASIC ทั้งหมด 75 ตัวและมีชิปแต่ละตัวอยู่ 25 ชิปใน hash board ซึ่งช่วยให้แรงดันไฟฟ้าอินพุต 8.875 V แบ่งออกเป็น 355 mV ซึ่งขยายไปยังแต่ละกลุ่ม ASIC ที่รวมกัน

ทั้งนี้ Intel ยังเสนอกลยุทธ์ในการเพิ่มประสิทธิภาพการขุดได้มากถึง 5% พร้อมลดการสูญเสีย IR ไปพร้อม ๆ กัน อีกทั้งบอร์ดทั้งหมดยังมาพร้อมกับชุดไมโครคอนโทรลเลอร์สำหรับตรวจสอบอุณหภูมิและระดับแรงดันไฟ

ชิปการขุด Bitcoin ของ Intel จะจัดส่งในปีนี้

Raja Koduri รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปของแผนก Accelerated Computing Systems and Graphics ของ Intel กล่าวว่า

“ตัวเร่งความเร็วบล็อกเชนของเราจะจัดส่งในปลายปีนี้ เราพยยายามมีส่วนร่วมโดยตรงกับลูกค้าที่มีเป้าหมายด้านความยั่งยืนเหมือน Argo Blockchain, BLOCK (เดิมชื่อ Square) และ GRIID Infrastructure ซึ่งเป็นลูกค้ารายแรกของเราสำหรับผลิตภัณฑ์ที่กำลังจะมาถึงนี้ ทั้งนี้เราพยายามออกแบบและใช้ซิลิคอนชิ้นเล็ก ๆ เพื่อให้มีผลกระทบต่อการจัดหาผลิตภัณฑ์ในปัจจุบันน้อยที่สุด”

เนื่องจาก Intel กำลังจัดแสดงระบบการขุด Bitcoin ซึ่งเสนอความได้เปรียบของขนาดชิปขนาดเล็กทำให้สามารถนำไปใช้กับระบบการทำเครื่องขุด crypto ที่มีขนาดเล็กลงได้ โดยยังไม่พบนวัตกรรมดังกล่าวในตลาดการขุดคริปโตในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม Intel ไม่ได้ประกาศวันที่เปิดตัวหรือข้อมูลราคาสำหรับโปรเซสเซอร์หรือระบบ แต่บริษัท GRIID ซึ่งเป็นเครือข่ายธุรกิจ crypto จะเข้ามาเป็นลูกค้ารายแรก ของ Intel ที่ใช้ชิปเซ็ต crypto ใหม่ที่ประกาศเมื่อต้นเดือนนี้