<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดหุ้นญี่ปุ่นออกมาเตือนความเสี่ยงจากการถูกหลอกลงทุนใน Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Japan Exchange Group (JPX) ตลาดหลักทรัพย์โตเกียว และเจ้าของตลาดหลักทรัพย์โอซาก้าได้ออกมาเตือนสาธารณชนเกี่ยวกับบริษัทที่หลอกลวงนักลงทุนชาวญี่ปุ่นด้วยการขายสินทรัพย์ crypto ภายใต้แบรนด์ JPX 

โดย JPX ได้ออกรายงานการแจ้งเตือนเกี่ยวกับความพยายามอย่างต่อเนื่องของบริษัทปลอมที่หลอกล่อนักลงทุนที่ไม่ระวังให้ซื้อขาย Bitcoin (BTC) และสกุลเงินดิจิทัลบนแพลตฟอร์มที่สื่อให้เข้าใจผิดว่า JPX หรือบริษัทในเครือ

บริษัทเน้นว่ากลุ่มมิจฉาชีพที่เป็นปัญหากำลังทำซ้ำชื่อ JPX โลโก้ และ URL ในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงการทำซ้ำบริการของ JPEX, jpex และ Japan Exchange ทั้งนี้การแจ้งเตือนของ JPX ระบุว่า

“โปรดทราบว่าบริษัทและการค้าข้างต้นไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับ Japan Exchange Group, Inc. (JPX) หรือบริษัทอื่นๆ ในเครือ JPX Group”

ในขณะที่ JPX ยังไม่ได้เปิดการซื้อขาย crypto สำหรับนักลงทุนชาวญี่ปุ่นและปัจจุบันบริษัทกำลังเป็นผู้นำในการริเริ่มมากมายในการทดสอบ blockchain และเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภท (DLT) ภายในการเงินแบบดั้งเดิม

ตาม JPX ความคิดริเริ่มข้างต้นมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงความโปร่งใสของข้อมูลและประสิทธิภาพของการรวบรวมข้อมูลผ่านเทคโนโลยี บล็อกเชน นอกจากนี้ยังมีสถาบันการเงินญี่ปุ่น 33 แห่งได้เริ่มทดสอบและวิจัยเพื่อหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการนำบล็อกเชนหรือ DLT ไปใช้กับโครงสร้างพื้นฐานตลาดทุนที่มีอยู่

JPX’s proposed DLT framework. Source: JPX

ด้วยการเลียนแบบแบรนด์ยอดนิยม เช่น Tesla, Jurassic Park, Meta และ Animoca Brands ผู้ไม่หวังดีจึงพยายามสร้างความน่าเชื่อถือให้กับโครงการของพวกเขา แม้จะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับแบรนด์เลยก็ตาม

การยอมรับ crypto ของญี่ปุ่นนั้นเกิดขึ้นจากความพยายามในการหลอกลวงของบริษัทอื่นต่อนักลงทุนรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างกระทันหัน โดยเมื่อต้นเดือนทีผ่่านมารัฐบาลญี่ปุ่นรายงานว่าได้วางแผนข้อเสนอเพื่อให้กระดานเทรดคริปโตที่ลงทะเบียนไว้สามารถแสดงรายการสินทรัพย์ดิจิทัลในตลอดการขายปลีก

อย่างไรก็ตามหากผ่านข้อเสนอ กระดานเทรดคริปโตที่ลงทะเบียนกับ Financial Services Agency (FSA) จะได้รับอนุญาตให้แสดงรายการสินทรัพย์บางอย่างโดยไม่ต้องดำเนินการตามกระบวนการคัดกรองที่ยืดเยื้อได้ทันที