<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลใหม่ชี้ Cardano ประหยัดพลังงานมากกว่า Bitcoin ถึง 47,000 เท่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อพูดถึงเรื่องการใช้พลังงานและผลกระทบที่ส่งต่อสิ่งแวดล้อม Bitcoin ยังคงเป็นประเด็นที่มักถูกพูดถึงอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับเหรียญคริปโตที่มีกลไกการทำงานแบบ Proof-of-Stake (PoS)

ข้อมูลล่าสุดชี้ให้เห็นว่า Cardano (ADA) มีประสิทธิภาพในแง่ของการประหยัดพลังงานมากกว่า Bitcoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีกลไกการทำงานแบบ Proof-of-Work (PoW) อยู่ถึง 47,200 เท่า

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การใช้พลังงานของทั้งหมดบนเครือข่าย Cardano คิดเป็นเพียง 0.00277429 TWh เท่านั้น ในขณะที่เครือข่ายของ Bitcoin ใช้พลังงานทั้งหมดสูงถึง 131.0 TWh มากกว่าทั้งประเทศเช่นยูเครนและนอร์เวย์ใช้กันตลอดทั้งปี อ้างอิงตามข้อมูลที่เผยแพร่โดย Cardano Blockchain Insights

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีข้อโต้แย้งเกี่ยวกับการใช้พลังงานของ Bitcoin และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่ผลสรุปจากรายงานของ CoinShares ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2022 นั้นพบว่า BTC มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์(CO2) ในทั่วโลกคิดเป็นเพียง 0.08% เท่านั้นในปี 2021 ซึ่งหมายความว่า ประเด็นถกเถียงที่ใช้โจมตีเครือข่าย Bitcoin ดูเหมือนจะสูงเกินกว่าความเป็นจริง

ความสามารถในการปรับขนาดของ Cardano

แม้ว่าผลกระทบของ Bitcoin ต่อสิ่งแวดล้อมดูเหมือนจะสูงเกินจริง แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ไม่อาจมองข้ามความสามารถในการปรับขนาดของ Cardano ได้ โดยก่อนหน้านี้เราได้เห็นถึง 11 วิธีที่ Cardano วางแผนที่จะนำใช้ในการปรับขนาดให้กับเครือข่ายในปีนี้

นอกเหนือจากเรื่องการเติบโตเพิ่มขึ้นในแง่ของกิจกรรมบนเครือข่ายแล้ว Cardano ยังได้ให้ความสำคัญไปกับความยั่งยืนในระยะยาว รวมถึงการลดกระทบที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อม โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้มูลนิธิ Cardano Foundation เพิ่งประกาศว่า  Cardano ได้บรรลุเป้าหมายในการปลูกต้นไม้มากกว่าหนึ่งล้านต้นแล้ว

ที่มา : finbold