<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Tether เผยเงินสำรองรายไตรมาสล่าสุด พบว่า “มีสินทรัพย์รวมเฉือนแซงหนี้สินรวมเล็กน้อย”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tether ผู้ออกเหรียญ Stablecoin เบอร์หนึ่งในขวัญใจนักลงทุนคริปโตอย่าง USDT ได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับเงินสำรองในไตรมาสล่าสุด ซึ่งพบว่ามีการปรับลดตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะสั้น (Commercial Paper) ลงมากกว่า 1 ใน 5 ระหว่างเดือนกันยายนถึงธันวาคมปีที่แล้ว โดยลดลงจากประมาณ 3.05 หมื่นล้านดอลลาร์เหลือ 2.416 หมื่นล้านดอลลาร์

Tether จำเป็นต้องเปิดเผยรายงานเงินสำรองในทุกไตรมาส เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งในข้อตกลงกับสำนักงานอัยการสูงสุดแห่งนิวยอร์กนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2021 หลังจากบริษัทถูกกล่าวหาว่าปกปิดจำนวนเงินที่ใช้ค้ำประกันเหรียญ USDT ในปี 2017 และ 2018

เอกสารรับรองล่าสุดดำเนินการโดย MHA Cayman นักบัญชีในหมู่เกาะเคย์แมน และเป็นรายละเอียดเงินสำรองล่าสุดของ Tether ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2021

รายงานระบุว่า “สินทรัพย์รวมของ Tether มีมากกว่าหนี้สินรวม” อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างนี้ถือว่าเป็นตัวเลขที่น้อยมาก โดยมีสินทรัพย์รวมอยู่ที่ 7.867 หมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่หนี้สินรวมอยู่ที่ประมาณ 7.853 หมื่นล้านดอลลาร์

ปริมาณเงินสำรองของ Tether ได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่รายงานก่อนหน้านี้ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกันยายน โดยเงินสดและเงินฝากธนาคารลดลง 42% เป็น 4.187 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่การจัดสรรไปยังกองทุนตลาดเงิน (money market funds) เพิ่มขึ้น 200% อยู่ที่ 3 พันล้านดอลลาร์ และตั๋วเงินคลัง (Treasury Bills) เพิ่มขึ้น 77.6% เป็น 3.452 พันล้านดอลลาร์

สำหรับตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะสั้น (Commercial Paper) จำนวนมากที่ใช้ในการค้ำประกันเงินสำรองของ Tether ซึ่งแตะระดับ 65.39 เปอร์เซ็นต์ ณ เดือนพฤษภาคม 2021 ได้ก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากนักลงทุนที่ได้ตั้งคำถามถึงการขาดความโปร่งใสเกี่ยวกับที่มาและความน่าเชื่อถือในการลงทุน  นอกจากนี้ยังมีข้อกังวลในปีที่แล้วว่า Tether อาจเผชิญกับวิกฤต Evergrande ผ่านการถือครองตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะสั้น แม้ว่า Tether จะกล่าวว่าไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ ก็ตาม

เอกสารรับรองของ Tether ระบุว่าตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะสั้นมูลค่า 13.93 พันล้านดอลลาร์มีระยะเวลาครบกำหนด 0-90 วัน ส่วนตราสารหนี้อื่น ๆ มูลค่า 9.94 พันล้านดอลลาร์จะมีระยะเวลาครบกำหนดอยู่ที่ระหว่าง 91-180 วันและที่เหลืออีก 823 ล้านดอลลาร์มีระยะครบกำหนดอยู่ระหว่าง 181 ถึง 365 วัน ทั้งนี้ตราสารหนี้ใด ๆ ที่มีระยะเวลาครบกำหนดนานกว่า 270 วัน (9 เดือน) จะต้องจดทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC)

ตามข้อมูลจาก Coingecko มูลค่าตลาดโดยรวมของ USDT อยู่ที่ 7.947 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ เวลาที่เขียนรายงาน โดยมีคู่แข่งรายใหญ่ที่สุดคือ USD Coin (USDC) ซึ่งมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณ 5.27 หมื่นล้านดอลลาร์

ที่มา : cointelegraph