<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cardano ประกาศเข้าสู่ขั้นตอน ‘สุดท้าย’ ของการอัพเกรดครั้งสำคัญ แฟนพันธุ์แท้ไม่ควรพลาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Cardano เครือข่าย Proof of stake ขวัญใจนักลงทุนตั้งเป้าที่จะเพิ่มประสิทธิภาพและการปรับขนาดให้กับเครือข่ายตลอดทั้งปีนี้ โดยล่าสุดทาง Input-Output Hong Kong (IOHK) องค์กรพัฒนาที่อยู่เบื้องหลังโปรเจกต์ Cardano ออกมาประกาศแผนงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับปรับขนาดเครือข่ายที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้า

Cardano คาดว่าจะมีการอัปเดตที่สำคัญ

 Tim Harrison หัวหน้าฝ่ายการตลาดและการสื่อสารของ IOHK เปิดเผยว่า ปัจจุบัน Cardano กำลังเข้าสู่ “ขั้นตอนสุดท้าย” ของการดรอปโค้ดครั้งแรกในปี 2022

และหลังจากที่การดรอปโค้ดครั้งนี้เสร็จสิ้น Cardano จะมีการดรอปโค้ดตามมาอีกทั้งหมดสองครั้ง ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนและเดือนตุลาคม

“Cardano เติบโตขึ้นอย่างมาก และคาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นอีกในปีนี้ การเปิดเผยแผนงานที่สำคัญ จะช่วยให้บริษัทต่างๆ ที่พึ่งพาโครงสร้างพื้นฐานของ Cardano รู้ได้ทันทีว่าการอัพเกรดที่สำคัญจะมาถึงเมื่อใด” Harrison กล่าว

การดรอปโค้ดครั้งแรกจะเป็น “การเพิ่มประสิทธิภาพ” ให้กับโหนดของ Cardano โดยจะเพิ่มความสามารถในการสร้างธุรกรรมที่สอดคล้องกับ Concise Data Definition Language (CDDL) ในขณะที่อินเทอร์เฟซจะยังคงใช้บรรทัดคำสั่งดั้งเดิมของ Cardano (CLI) ต่อไป

นอกจากนี้การดรอปโค้ดยังจะนำเสนอการปรับตั้งค่าสำหรับการสร้างธุรกรรมแบบ multi-signature เพื่อให้มีขั้นตอนที่ซับซ้อนมากขึ้น พร้อมกับการเปิดตัวเครื่องมือ CLI หลายรายการให้กับผู้ดำเนินการ stake pool  (SPO) นักพัฒนา และผู้ใช้โหนด

แม้ว่าการอัพเกรดเหล่านี้จะช่วยทำให้บล็อคเชนมีความยืดหยุ่นมากขึ้น แต่ Harrison ตั้งข้อสังเกตว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเดินทางของ Cardano เท่านั้น เพราะยังมีการอัปเกรดที่สำคัญอีกมากมาย ที่กำลังจะตามมาในเดือนมิถุนายนและเดือนตุลาคม เช่น การเพิ่ม Pipeline , การเพิ่ม Plutus CIP ตัวใหม่, การเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลบนดิสก์ UTXO และ Hydra สิ่งเหล่านี้รวมถึง การกำหนดพารามิเตอร์เพิ่มเติมเพื่อช่วยเพิ่มปริมาณงานและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ Cardano Blockchain

การอัพเกรดเหล่านี้ล้วนมีจุดมุ่งหมายเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น หลังจากเครือข่ายได้มีการอัปเกรด Alonzo Hardfork เพื่อนำเอาความสามารถในการทำสัญญา Smart contract มาใช้ในการแข่งขันกับ Blockchain อื่น ๆ

จนถึงปัจจุบัน Cardano ได้มีการเปิดตัวเว็บเทรดแบบกระจายอำนาจไปแล้วทั้งหมด 6 แห่ง ซึ่งเว็บเทรดเหล่านี้ล้วนแต่ทำให้ Cardano blockchain อยู่ภายใต้แรงกดดันและส่งผลทำให้เครือข่ายเกิดความแออัด อย่างไรก็ตามเมื่อเร็ว ๆ นี้เครือข่ายได้มีการอัปเกรดพารามิเตอร์บางอย่างเพื่อตอบสนองความต้องการใช้ทรัพยากรที่เพิ่มสูงขึ้นแล้ว

แม้จะมีกิจกรรมการอัพเกรดที่สำคัญมากมายที่กำลังจ่อเปิดตัวอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่กระนั้นราคาของ ADA กลับยังร่วงลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน ADA มีการซื้อขายกันอยู่ที่ระดับ $0.83 ลดลง -72.9% จากราคาสูงสุดตลอดกาลที่ประมาณ $3.10 อ้างอิงตามข้อมูลจาก Coinmarketcap

ที่มา : zycrypto