<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[รีวิว] วิธีซื้อ YES Token และการใช้แพลทฟอร์ม ‘ยืมมั้ย’ ฉบับสมบูรณ์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยง โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

เปิดตัวกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะครับ สำหรับแพลตฟอร์ม “ยืมมั้ย” แพลตฟอร์มเช่าสินทรัพย์ดิจิทัลสัญชาติไทยบน Bitkub Chain ที่ได้มีการผสมผสานระหว่างการเงินแบบรวมศูนย์และแบบกระจายศูนย์ (CeDeFi) 

สำหรับแพลตฟอร์ม “ยืมมั้ย” นั้นได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ในขณะที่เหรียญ YES ซึ่งเป็นโทเคนที่ได้รับการรับรองโดย บิทคับ เชน (Verified by BitKub Chain) และถูกพัฒนาโดยแพลตฟอร์ม “ยืมมั้ย” ก็ได้ถูกนำมาตั้ง AMM Pool คู่กับเหรียญ KKUB, KUSDT, KUSDC ในวันเดียวกัน

อย่างไรก็ตามปัจจุบันยังมีผู้ใช้งานทั้งมือเก่าและมือใหม่อีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีใช้งานเกี่ยวกับแพลตฟอร์มยืมมั้ย ที่ตั้งอยู่บนเครือข่าย Bitkub Chain ดังนั้นทางผู้เขียนสยามบล็อกเชนจึงอยากจะมานำเสนอวิธีการใช้งานตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงวิธีการเช่าสินทรัพย์บนแพลตฟอร์ม “ยืมมั้ย” เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจให้กับเพื่อน ๆ  

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับแพลตฟอร์มยืมมั้ย

ยืมมั้ยเป็นแพลตฟอร์ม Lending ที่เปิดให้บริการโดยบริษัทยืมมั้ย (ประเทศไทย) จำกัด โดยผสมผสานระหว่างการเงินแบบรวมศูนย์ และการเงินแบบกระจายศูนย์ (CeDeFi) กล่าวคือ เป็นบริการปล่อยเช่าสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีการทำงานแบบกระจายศูนย์ ผู้ปล่อยยืมสามารถปล่อยยืมสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ต้องดำเนินการยืนยันตัวตน (KYC) ส่วนบริการยืมจะถูกควบคุมโดยบริษัทยืมมั้ย (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อจัดการความเสี่ยงให้แก่ผู้ปล่อยยืม

โดยระบบจะมีการใช้เหรียญ YES Token เป็นกลไกหลักเพื่อประเมินคะแนนความน่าเชื่อถือของผู้ยืม เหรียญ YES จะถูกแจกจ่ายให้แก่ลูกค้าบริการยืมมั้ย โดยพิจารณาจากพฤติกรรมของลูกค้า เมื่อผู้ยืมต้องการยืมสินทรัพย์ดิจิทัลออกจากระบบผู้ยืมต้องวางเหรียญ YES เพื่อค้ำประกัน เพื่อจัดการกับความเสี่ยงในระบบ บริษัทยืมมั้ย (ประเทศไทย) จำกัด มีกลไกการจำกัดมูลค่าการยืมต่อครั้ง ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงที่เกิดจากการไม่ชำระ และป้องกันความเสียหายต่อสินทรัพย์ของผู้ปล่อยยืมให้ได้มากที่สุด

This image has an empty alt attribute; its file name is spaces%2FT142KrdBUKW8TsDmNc4o%2Fuploads%2FaLGQDIWR1jpNPHxuweIk%2Fimage.png

จากภาพด้านบนอธิบายได้ว่า เมื่อผู้ใช้ทำการสมัครสมาชิก หรือชำระเงินไปยังระบบยืมมั้ย ระบบจะคำนวณปริมาณเหรียญ YES Token ที่จะปล่อยให้แก่ลูกค้า เหรียญที่ถูกส่งไปยัง YES Vault และถูกล็อกไว้เป็นเวลา 10 เดือนนับตั้งแต่ระบบเปิดให้บริการ จำนวนเหรียญ YES ที่เก็บอยู่บน YES Vault จะถูกนับเป็นมูลค่าการค้ำประกันของเจ้าของเหรียญ เมื่อผู้ใช้ (หรือผู้ยืม) มีมูลค่าการค้ำประกัน และมีมูลค่าจำกัดในการยืมที่เพียงพอ จะสามารถดำเนินการยืมสินทรัพย์ดิจิทัลจาก Lending Contract ได้ ระบบมีกลไกการยึดเหรียญ YES และขายทอดตลาดโดยอัตโนมัติ เพื่อชดใช้สินทรัพย์ดิจิทัลให้แก่ผู้ปล่อยยืมในกรณีที่เกิดการเบี้ยวจ่ายในระบบ

วิธีการซื้อเหรียญ YES Token

ตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น เหรียญ YES คือเหรียญที่บ่งบอกถึงเครดิตของแต่ละบุคคล ยิ่งเรามีเครดิตมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งมีสิทธิ์ในการยืมเหรียญสินทรัพย์ดิจิตอลจากระบบแพลตฟอร์ม ยืมมั้ย.digital ได้มากขึ้นเท่านั้น หรือพูดง่ายๆ เหรียญ YES เป็นเหรียญที่มีไว้เพื่อใช้เป็นสินทรัพย์ในการค้ำประกันนั้นเอง

ส่วนวิธีการเป็นเจ้าของเหรียญ YES  นั้นก็ไม่ยากเลยเพียงแค่เพื่อน ๆ ลองทำตามขั้นตอนด้านล่างนี้ ก็จะสามารถเป็นเจ้าของเหรียญ YES ได้ไม่ยาก

1. ติดตั้งเครือข่าย Bitkub Chain บนกระเป๋าเงิน Metamask

ก่อนอื่นเลยให้เพื่อนเปิดติดตั้งกระเป๋าเงิน MetaMask บนเว็บเบราว์เซอร์ของเพื่อน ๆ ให้เรียบร้อย 

จากนั้นให้คลิกเลือกไปที่เครือข่ายและเลือก Custom RPC

กรอกข้อมูล Bitkub Chain Mainnet ดังต่อไปนี้ลงในช่องป้อนข้อมูล จากนั้นกดบันทึก :

  • Network Name : Bitkub Chain Mainnet
  • New RPC URL : https://rpc.bitkubchain.io
  • Chain ID : 96
  • Currency Symbol : KUB
  • Block Explorer URL : https://bkcscan.com

พอเสร็จขั้นตอนนี้จะถือว่าเพื่อน ๆ ได้เชื่อมต่อกับ Bitkub Chain เสร็จสิ้นเป็นเรียบร้อยแล้ว

2. Import เหรียญ YES บน Metamask

อันดับต่อไปให้เพื่อน ๆ คลิกไปที่ “Import token” บนกระเป๋าเงิน Metamask

จากนั้นให้เพื่อน ๆ กรอกรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับเหรียญ Yes token (Address : 0x8debbb77e8a17cffCfC0C7F1f40308886edD3f9f)

เพียงเท่านี้เพื่อน ๆ ก็จะมีเหรียญ Yes token อยู่ในกระเป๋าแล้ว

3. โอน Bitkub Coin จาก bitkub ไปเข้า Metamask โดยเราสามารถศึกษาวิธีการถอนเหรียญเพิ่มเติมได้จากลิงค์นี้ คลิก

4. เชื่อมกระเป๋า Metamask กับ Diamon.finance

ขั้นตอนแรกให้เข้าไปยังเว็บไซต์ https://app.diamon.finance/#/swap แล้วกดปุ่ม Connect ที่มุมบนขวาของหน้าจอ

จากนั้นเลือกกระเป๋า Metamask

ทำการเลือกเหรียญที่จะแลก โดยให้เหรียญต้นทางเป็นเหรียญ KUB และเหรียญปลายทางเป็นเหรียญ YES จากนั้นกรอกจำนวนเหรียญที่ต้องการแลก

คลิกที่ปุ่ม Swap และ Confirm swap จากนั้น Metamask จะแสดงหน้าต่างให้ยืนยันการทำธุรกรรม

เมื่อทำการซื้อเหรียญเสร็จสิ้น แพลตฟอร์มจะแสดงหน้าต่าง ดังต่อไปนี้

เพื่อน ๆ สามารถตรวจสอบจำนวนเหรียญ YES ที่เพื่อน ๆ มีในกระเป๋าได้โดยการคลิกที่ไอคอนเหรียญ YES บนหน้าเว็บ Diamon.finance 

เมื่อเปิด Metamask เพื่อน ๆ ก็จะเห็นเหรียญ YES แสดงอยู่ในกระเป๋า ดังภาพ

วิธีการใช้งานแพลตฟอร์มยืมมั้ย

1. การเชื่อมต่อกระเป๋าสินทรัพย์ดิจิทัล

ในการเชื่อมต่อกระเป๋าเงิน เพื่อน ๆ สามารถคลิกที่ปุ่ม “เชื่อมต่อกระเป๋าเงิน” ที่ด้านขวาบนของหน้าจอ

เลือกผู้ให้บริการกระเป๋าเงินเพื่อเชื่อมต่อกับระบบ

เลือกที่อยู่กระเป๋าเงินเพื่อเชื่อมต่อกับระบบ

เมื่อเชื่อมต่อกระเป๋าเงินสำเร็จแล้ว ที่อยู่กระเป๋าเงินจะถูกแสดงที่ด้านบนขวาของหน้าจอ อย่างไรก็ตาม อินเทอร์เฟซจะแจ้งให้เปลี่ยนเครือข่ายเป็น “Bitkub Chain” หากเพื่อน ๆ มีการเชื่อมต่ออยู่กับเครือข่ายอื่น

2. การสมัครสมาชิก

อันดับแรกให้คลิกปุ่ม “สมัครสมาชิก” ที่ด้านบนขวาของหน้าจอ

ป้อนหมายเลขโทรศัพท์และคลิก “ส่ง OTP”

ป้อนตัวเลข 6 หลักเพื่อยืนยัน OTP แล้วคลิก “Enter” 

หลังจากเสร็จสิ้นการลงทะเบียน ผู้ใช้จะได้รับโทเค็น YES เป็นรางวัลสำหรับการเป็นสมาชิกของแพลตฟอร์ม

3. การฝากและถอนสินทรัพย์ดิจิทัล

ในแท็บ “ฝากและถอน” ให้คลิกเหรียญที่ต้องการฝาก

สำหรับการฝากเหรียญครั้งแรก เพื่อน ๆ จะต้องทำกดอนุญาติให้ Platform เข้าถึงและสามารถใช้เหรียญจากกระเป๋าเงินของเพื่อน ๆ ให้ได้เสียก่อน

หลังจากที่กดอนุมัติแล้ว หน้าต่างจะแสดงข้อมูลที่เกี่ยวกับการฝากเหรียญตามภาพด้านล่าง

ในขั้นตอนนี้เพื่อน ๆ สามารถกรอกจำนวนเหรียญ KUSDT ที่ต้องการฝากได้ตามต้องการ โดยแพลตฟอร์มจะแสดงข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับการฝากเหรียญของเพื่อน ๆ ไม่ว่าจะเป็น จำนวนเหรียญรวมที่ถูกฝากในระบบ , เหรียญที่ถูกยืมทั้งหมดระบบ , ผลตอบแทนต่อปี และเหรียญที่เพื่อน ๆ กำลังทำการฝาก

4. การถอนสินทรัพย์ดิจิทัล

ส่วนด้าน “การถอนหรียญ” ให้เพื่อน ๆ คลิกไปการถอน จากนั้นคลิก “ถอนเหรียญ” ที่ด้านบนของหน้าต่างเพื่อเปลี่ยนเป็นแท็บ

สำหรับหน้าการถอนเหรียญ ให้เพื่อน ๆ ป้อนจำนวนเงินที่ต้องการถอนหรือคลิก “สูงสุด” เพื่อป้อนการจำนวนเงินทั้งหมด จากนั้นให้กดปุ่ม “ถอนเหรียญ” 

5. การยืมสินทรัพย์ดิจิทัล

อันดับแรกเลยให้เพื่อน ๆ ทำการเลือกเหรียญในตาราง “ยืมและคืน”

หน้าต่างการยืมเหรียญจะแสดงข้อมูลเกี่ยวกับเหรียญจากมุมมองของผู้ยืม กรอกจำนวนเหรียญที่ต้องการและกดปุ่ม “ยืมเหรียญ” (ทั้งนี้เพื่อน ๆ จะสามารถยืมเหรียญ KUSDT ได้ก็ต่อเมื่อมีเหรียญ Yes  อยู่ในกระเป๋า Metamask แล้วเท่านั้น โดยระบบจะคำนวณมูลค่าที่ยืมได้สูงสุดให้กับเพื่อน ๆ โดยอัตโนมัติ)

5.1 การยืม และค่าบริการ

เมื่อเพื่อน ๆ มีการใช้เหรียญ YES Token ค้ำประกันไว้บน YES Vault และมีวงเงินการกู้สูงสุดเพียงพอ เพื่อนก็จะสามารถทำการกู้สินทรัพย์ดิจิทัลจากระบบได้ โดยเพื่อน ๆ สามารถนำเหรียญไปใช้ได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นการโอน การแลกเปลี่ยน การทำ staking หรือการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นเงินสด 

อย่างไรก็ตามเพื่อน ๆ ต้องระมัดระวังการถูกยึดเหรียญ YES Token ที่ใช้ค้ำประกัน (ซึ่งจะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติเมื่อมูลค่าการกู้ยืมถึงจุดเสี่ยง) เนื่องจากการถูกยึดสินทรัพย์ค้ำประกันไม่เพียงแต่จะทำให้เพื่อน ๆ ขาดทุนเท่านั้น แต่จะส่งผลกระทบต่อเครดิต และวงเงินในการกู้ในรอบถัดไปอีกด้วย

5.2 การคำนวณค่าธรรมเนียมการยืม

ค่าธรรมเนียมการยืมจะถูกสะสมในทุก block โดยระบบจะมีฐานค่าธรรมเนียมยืมที่ 23% ต่อปี และสามารถเพิ่มขึ้นได้ตามสัดส่วนของมูลค่าการยืม และสินทรัพย์ในระบบ (Utilization Rate = Total Rent / Total Supply)

6. การคืนเหรียญ

สำหรับขั้นตอนคืนเหรียญ อันดับแรกเลยให้เพื่อน ๆ คลิกไปคืนเหรียญ เพื่อทำการเปลี่ยนแท็บ 

ในหน้าต่างของการคืนเหรียญ แพลตฟอร์มจะแสดงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการยืมเหรียญเช่น อัตราส่วนที่ยืมรวม และเหรียญที่เพื่อน ๆ ยืมไป หลังจากเพื่อน ๆ ตรวจสอบข้อมูลเรียบร้อยแล้วให้เพื่อน ๆ ทำการกดคืนเหรียญที่ยืม บวกกับค่าธรรมเนียม เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกยึดสินทรัพย์ค้ำประกัน เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ และเพื่อน ๆ ก็จะสามารถถอนสินทรัพย์ค้ำประกันออกจากระบบได้

สรุปข้อดีของระบบยืมมั้ยและโอกาสในการนำไปใช้ต่อยอด

จากที่กล่าวไปข้างต้นระบบยืมมั้ย Lending จะมีข้อดีและโอกาสในการนำไปใช้ต่อยอดมากมายดังต่อไปนี้

เครดิตที่ซื้อขายแลกเปลี่ยนได้

ระบบใช้เหรียญ YES ในการประเมินค่าความน่าเชื่อถือของผู้ถือเหรียญ ทำให้เครดิตเป็นสิ่งที่มีมูลค่า สามารถซื้อขายได้ เป็นการเพิ่มช่องทางการใช้ประโยชน์ของเครดิต ลูกค้าสามารถเก็บสิทธิในการยืม สินทรัพย์ดิจิทัลไว้ที่ตนเอง หรือยกสิทธิให้แก่ผู้อื่นที่ต้องการใช้บริการยืม โดยเจ้าของเครดิตจะได้รับค่าตอบแทนเท่ากับมูลค่าของเครดิต ณ เวลานั้น

เครดิตบนฐานข้อมูลบล็อกเชน

เนื่องจากประวัติการทำธุรกรรมทั้งหมดของระบบ ยืมมั้ย Lending ถูกเก็บบนบล็อกเชน จึงเป็นการรับประกันว่าข้อมูลที่ถูกบันทึกแล้วจะไม่ถูกเปลี่ยนแปลง การเก็บข้อมูลเครดิตบนบล็อกเชนเป็นการสร้างระบบนิเวศที่เอื้ออำนวยให้ระบบอื่นสามารถอ้างอิงข้อมูลจากข้อมูลที่มีอยู่แล้ว ช่วยลดต้นทุน และเวลาได้อย่างมหาศาล ส่งผลให้การพัฒนาบริการทางการเงินบนบล็อกเชนทำได้ง่ายยิ่งขึ้น อีกทั้งก่อให้เกิดการช่วยเหลือกันให้เกิดระบบที่มีประสิทธิภาพสูงในอนาคต

การเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของระบบ

ลูกค้าที่ได้รับเหรียญ YES มีสิทธิ์เป็นผู้ถือหุ้นส่วนของระบบ ทำให้มีสิทธิ์ในการเสนอแนวทางการให้บริการ และร่วมกำหนดกลไกต่าง ๆ ของระบบเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทุกฝ่าย นอกจากนี้ผู้ที่ถือครองเหรียญ YES จะมีสิทธิ์ได้รับกำไรปันผลจากบริการต่าง ๆ ของบริษัท ยืมมั้ย (ประเทศไทย) จำกัด ตลอดระยะเวลาที่ถือครองเหรียญ

คำเตือน : การลงทุนในตลาดคริปโตเคอเรนซี่นั้นมีความเสี่ยงสูงมาก ผู้ลงทุนควรตัดสินใจให้ดีก่อนการลงทุน บทความนี้เป็นเพียงการรีวิวข้อเท็จจริงเท่านั้น ผู้ลงทุนไม่ควรใช้ประกอบการตัดสินใจในการลงทุน ทางสยามบล็อกเชนจะไม่รับผิดชอบในการสูญเสียใด ๆ ทุกกรณี