<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“พันธบัตรเหมืองขุดพลังภูเขาไฟ” ของเอลซัลวาดอร์จะเปิดตัวในสัปดาห์นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่เอลซัลวาดอร์ดำดิ่งสู่ Bitcoin เรื่อย ๆ “Volcano Bond” หรือ “พันธบัตร Bitcoin” จากพลังงานภูเขาไฟกำลังเป็นที่จับตามองอย่างใกล้ชิดและเป็นที่ถกเถียงกันเป็นอย่างมากในระหว่างการเปิดตัวในวันอังคารที่ผ่านมา

Alejandro Zelaya รัฐมนตรีกระทรวงการคลังบอกกับสถานีโทรทัศน์ว่า ระหว่างวันที่ 15 ถึง 20 มีนาคมเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการเปิดตัวเนืองจากเรามีเครื่องมือที่ครบเสร็จหมดแล้ว

Nathalie Marshik หัวหน้าฝ่ายวิจัยอธิปไตยของตลาดเกิดใหม่ที่ Stifel Financial กล่าวว่า 

“การเปิดตัวพันธบัตร Bitcoin ซึ่งถูกขนานนามว่า “พันธบัตรภูเขาไฟ” หลังจากแหล่งพลังงานของการขุดคือภูเขาไฟ Conchagua มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากโอกาสการกู้ยืมที่น้อยของประเทศและหนี้สินที่เพิ่มสูงขึ้น”

ปัจจุบันนี้ยังไม่มีรายละเอียด กรอบการกำกับดูแล หรือหนังสือชี้ชวนที่ออกเกี่ยวกับพันธบัตร Marshik ชี้ให้เห็น ทำให้ยากต่อการคาดการณ์ความต้องการในอนาคต

Marshik กล่าวว่า

“พันธบัตรเหล่านี้เริ่มต้นจากพันธบัตรอธิปไตย ซึ่งตอนนี้มันเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยเงินกู้จากกองุทนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เรียกร้องให้เอลซัลวาดอร์ยกเลิก Bitcoin ที่เป็นเงินที่ถูกกฎหมายออกไป”

Bitcoin ก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญต่อความมั่นคงทางการเงินและการคุ้มครองผู้บริโภค โดยกรรมการบริหาร IMF กล่าวในเดือนมกราคมในแถลงการณ์เกี่ยวกับสุขภาพทางการเงินของเอลซัลวาดอร์

“กรรมการเน้นว่ามีความเสี่ยงสูงสำหรับการใช้งาน Bitcoin ซึ่งพวกเขาเรียกร้องให้ทางการจำกัดขอบเขตของกฎหมาย Bitcoin ให้แคบลงโดยลบสถานะทางกฎหมายของ BTC ออกไป”

กองทุนการเงินระหว่างประเทศคาดว่าการขาดดุลทางการคลังของเอลซัลวาดอร์จะสูงถึง 5.75% ของ GDP ในปี 2564 และประมาณ 5% ของ GDP ในปี 2565 นอกจากนี้คาดว่าหนี้สาธารณะจะเพิ่มขึ้นเป็น 96% ของ GDP ในปี 2569 จากสถานการณ์ดังกล่าว IMF ประเมินเอลซัลวาดอร์อยู่ใน “unsustainable path” โดยปัจจุบันเอลซัลวาดอร์ต้องการ 3% ของการปรับใช้ GDP เพื่อให้หนี้อยู่ในระดับที่ยั่งยืน

รายงาน IMF ระบุว่า การขาดดุลทางการคลังอย่างต่อเนื่องและภาระหนี้ที่สูงส่งนำไปสู่ความต้องการทางการเงินที่มีขนาดใหญ่และเพิ่มขึ้น 

อย่างไรก็ตามเอลซัลวาดอร์มีพันธบัตรมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์ที่จะครบกำหนดในเดือนมกราคม 2566 ในเดือนกรกฎาคม 2564 หน่วยงานจัดอันดับ Moody’s ปรับลดอันดับหนี้ของประเทศเป็น CAA1 แม้มีความเสี่ยงที่จะถูกผิดนัดก็ตาม