<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แพลตฟอร์ม DeFi ชื่อดัง Deus Finance ถูกขโมยเงินมูลค่ากว่า 90 ล้านบาทผ่าน Flash Loan

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แฮกเกอร์ใช้กลไกกำหนดราคาเพื่อหลอกลวง Protocol โดยใช้การโจมตีแบบ “flash loan” ซึ่งนำไปสู่การสูญเสียเงินของนักลงทุนบนแพลตฟอร์มและบริษัทเป็นอย่างมาก

Deus Finance แพลตฟอร์มอนุพันธ์ของ crypto ถูกแฮกเกอร์ฉวยเม็ดเงินไปกว่า 3 ล้านดอลลาร์ในช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา โดย PeckShield บริษัทรักษาความปลอดภัยกล่าวในทวีตว่าการสูญเสียโดยรวมนั้นมีมูลค่าสูง

การโจมตี Deus Finance เกิดขึ้นจากการทำซ้ำของเครือข่าย Fantom เนื่องจาก Deus Finance ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างและออกเครื่องมือทางการเงิน เช่น อนุพันธ์หรือออปชั่นบนแพลตฟอร์มได้ โดยแฮกเกอร์บิดเบือนราคาข้อเสนอของ Deus โดยใช้ flash loan ซึ่งเป็นรูปแบบการให้กู้ยืมที่ไม่มีหลักประกันโดยใช้ smart contract

แฮกเกอร์ใช้ flash loan เพื่อควบคุมสัญญาที่กำหนดราคาของ DEI ซึ่งเป็นหนึ่งในสองโทเคนที่ออกโดย Deus Finance เพื่อแสดงให้เห็นว่า DEI ล่มสลาย สิ่งนี้นำไปสู่การสูญเสียเงินทุนทั้งหมดของนักลงทุนที่จัดหาสภาพคล่องให้กับกลุ่ม DEI/USDC

ข้อมูลบล็อกเชนนี้แสดงให้เห็นว่าโทเคน USDC มากกว่า 3 ล้านโทเคนถูกขโมยจาก Deus ซึ่งถูกแลกเปลี่ยนเป็น 200,000 DAI และ 1,101.8 ETH ผ่าน Multichain กระดานเทรด DeFi จากนั้นเงินจะถูกถอนไปยัง Tornado ซึ่งปิดบังที่อยู่ของแฮกเกอร์และทำให้ยากต่อการผูกเงินที่ถูกขโมยมากับผู้กระทำความผิด

Deus ได้ปิดสัญญาที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีดังกล่าวและกล่าวว่านักพัฒนาซอฟต์แวร์กำลังทำงานอย่างหนักในการรวบรวมรายละเอียดและตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สิ่งนี้ทำให้ราคาของโทเคน DEUS ลดลงเกือบ 40% หลังจากรายงานการแฮ็ก แต่ดูเหมือนว่าจะฟื้นตัวเล็กน้อยในขณะที่เขียน

อย่างไรก็ตามหลังจากการโจมตีเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจาก Fantasm Finance ซึ่งเป็นโปรโตคอลอีกรูปแบบหนึ่งของ Fantom ก็ถูกขโมยเงินอีกกว่า 2.6 ล้านดอลลาร์ตามรายงานล่าสุด