<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Web3 อาจจะเป็นกุญแจสู่อนาคตของอินเทอร์เน็ตจีน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Yao Qian  ผู้อำนวยการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งสำนักงานกำกับหลักทรัพย์ของจีนเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งศึกษาไปที่เทคโนโลยี Web3 เป็นพิเศษ โดยมองว่าเป็นอนาคตของอินเทอร์เน็ต

Yao ได้ตีพิมพ์บทความในชื่อเรื่องว่า “Web 3.0: A New Generation of Internet that is Approaching” โดยกล่าวถึงความสำคัญของเทคโนโลยีที่กำลังพัฒนาและวิธีที่โลกกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านที่สำคัญจาก Web2 ไปยัง Web3

บทความนี้ได้กล่าวถึงความสำคัญของการวิจัยเชิงคาดการณ์ล่วงหน้าและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเชิงกลยุทธ์ ซึ่ง Yao คาดการณ์ว่าเทคโนโลยี Web3 จะสร้างรูปแบบองค์กรและรูปแบบเศรษฐกิจของอินเทอร์เน็ตขึ้นใหม่ โดยคาดว่าจะเป็นการปรับปรุงระบบนิเวศของอินเทอร์เน็ตให้เปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ

ผู้บริหารด้านกฎระเบียบของจีนเชื่อว่า เทคโนโลยี Web3 จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาการผูกขาด, ขาดการปกป้องความเป็นส่วนตัว และอัลกอริทึมที่เป็นอันตรายในยุคของ Web2 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้อินเทอร์เน็ตเปิดกว้าง ครอบคลุม และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น 

ในข้อความบางสวนที่ตัดตอนมาจากบทความระบุว่า :

“ในด้านหนึ่งเทคโนโลยี Web 3.0 สามารถรับรู้ถึงการระบุตัวตนในมุมมองของผู้ใช้ และในทางกลับกันก็สามารถรับรู้ถึงการระบุตัวตนที่อยู่ในฝั่งของทรัพยากรบนเครือข่าย โดยตระหนักถึงกระจายตัวของกระบวนการเข้าถึงแบบ end-to-end อย่างแท้จริง”

แม้ว่าจีนจะมีท่าทีที่ดูไม่มิตรต่อสกุลเงินดิจิทัล แต่ทว่าประเทศนี้ยังคงค่อนข้างมองโลกในแง่ดีสำหรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเทคโนโลยีพื้นฐานของบล็อคเชน และตอนนี้โครงสร้างพื้นฐานของ Web3 ก็ดูเหมือนว่ากำลังจะกลายมาเป็นเทคโนโลยีคลื่นลูกใหม่ลูกต่อไปสำหรับอนาคตของอินเทอร์เน็ต

ที่มา : cointelegraph