<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โปรโตคอล Stablecoin ชื่อดัง cashio บน Solana ถูกแฮ็ก สูญเงินกว่า 941 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โปรโตคอลเหรียญ​ stablecoin ที่ทำงานอยู่บน blockchain ของ Solana ที่มีชื่อว่า cashio นั้นดูเหมือนว่าจะถูกแฮ็คโดยกลุ่มผู้ไม่หวังดี โดยใช้ช่องโหว่ของระบบเพื่อขโมยคริปโตมูลค่า 28 ล้านดอลลาร์จากแหล่งสภาพคล่องของ cashio เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลทำให้เหรียญ CASH ต้องล่มสลายลง

ก่อนหน้านี้ทีม cashio ประกาศเหตุการณ์บน Twitter เมื่อต้นวันพุธ “โปรดอย่าสร้างเงินสดใด ๆ เลย เนื่องจากยังคงพบความผิดพลาดที่ไม่สิ้นสุด” นอกจากนี้ยังกล่าวว่ากำลังตรวจสอบปัญหาและตรวจพบสาเหตุที่เป็นไปได้

cashio เป็นแอปพลิเคชัน DeFi ที่อยู่บนเครือข่าย Solana ซึ่งให้ผู้ใช้ทำเหรียญ CASH ที่เป็น stablecoin โดยสำหรับ cashio เงินฝากทั้งหมดได้รับการสนับสนุนโดยโทเคนผู้ให้บริการสภาพคล่องที่มีดอกเบี้ย 

ตัวอย่างเช่น หากใครบางคนสามารถจัดหาสภาพคล่องให้กับ USDT และ USDC เพื่อสร้าง CASH ซึ่งทำให้แฮ็กเกอร์พบช่องโหว่ที่ทำให้พวกเขาสร้าง CASH ที่ไม่มีที่สิ้นสุดโดยไม่ต้องมีการสนับสนุนเพียงพอ

ตามข้อมูลจาก Solscan แฮกเกอร์ได้สร้างเหรียญ CASH กว่า 2 พันล้านเหรียญ จากนั้นจึงเปลี่ยนเป็นสินทรัพย์คู่เหรียญอื่น ๆ ผ่าน Saber กระดานเทรดแบบกระจายอำนาจ (DEX) ตามข้อมูลของ Defi Llama

อย่างไรก็ตามแฮกเกอร์ใช้สภาพคล่องมูลค่า 28 ล้านดอลลาร์จากกระดานเทรด โดยล่าสุด Saber ได้โพสต์การอัปเดตโดยประกาศว่าได้หยุดกลุ่มสภาพคล่อง CASH ชั่วคราวหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว

กราฟ CASH/USD (ที่มา: CoinGecko )

ในขณะที่ระดับความเสียหายที่แน่นอนจากการโจมตียังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด นักวิจัยด้านความปลอดภัย crypto ที่มีชื่อเสียงที่รู้จักกันในชื่อ samczsun บน Twitter กล่าวว่าความสูญเสียนั้นมีมูลค่าประมาณ 50 ล้านดอลลาร์โดยอิงจาก “ข้อมูลในเครือข่ายที่รวดเร็ว”