<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โครงการตัวหนึ่งที่ทำงานบน Algorand ใช้ระบบ “Proof of Air” มี ROI ที่สูงมาก คำถามคือจะยั่งยืนหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โปรเจ็กต์ Planetwatch ที่ทำงานอยู่บน Blockchain ของ Algorand เป็นโครงการที่เกี่ยวกับคุณภาพของอากาศ โดยนาย Claudio Parrinello อดีตผู้จัดการ CERN เป็นผู้ก่อตั้งโปรเจ็กต์นี้ โดยมีเหรียญ Planets ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมทั้งหมดบน Blockchain และรวมถึงผู้ขุดฮีเลียม ซึ่งสามารถได้รับเหรียญ HNT หรือระบบของการขุดฮีเลียมที่ใช้โมเดลแบบ “Proof of coverage” เพื่อที่จะให้เหรียญ HNT นำมาใช้เพื่อเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของสิ่งต่าง ๆ 

โดยการเป็นนักขุดฮีเลียมนั้นได้รับความนิยมอย่างมาก ฮีเลียมมีมูลค่าตามราคาตลาดประมาณ 2.7 พันล้านดอลลาร์ และติดอันดับ top 50 โปรเจ็กต์ของคริปโต อย่างไรก็ตาม โครงการ Planetwatch กลับมีมูลค่าตามราคาตลาดเพียง 21 ล้านดอลลาร์เท่านั้น

การทำงานของโปรเจ็กต์ Planetwatch นั้นเป็นทำงานในรูปแบบของการวางเซ็นเซอร์ที่รวบรวมข้อมูลคุณภาพในอากาศจากบริเวณรอบ ๆ ของผู้ใช้งานและทำการส่งข้อมูลไปยัง Blockchain โดยเหรียญนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้แลกสิ่งของต่างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น เครื่องฟอกอากาศ  อย่างไรก็ตาม ผู้ถือเหรียญสามารถนำไปซื้อขายแลกเปลี่ยนได้บนแพลตฟอร์ม Bitfinex 

เซ็นเซอร์ โปรเจ็กต์ Planetwatch รุ่น 2 ล่าสุดได้ใช้เครือข่ายฮีเลียมเพื่อส่งข้อมูลไปยัง Blockchain ซึ่งเป็นการทำงานระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงและเทคโนโลยี นอกจากนี้มีข่าวลือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ว่าในอนาคตอุปกรณ์ที่ใช้จะสามารถขุดทั้งฮีเลียมและดาวเคราะห์ได้ในเวลาเดียวกัน

เซ็นเซอร์ที่ถูกที่สุดมีราคา €549,00 +VAT และต้องมีใบอนุญาตรายปีเริ่มต้นที่ €50.00 + VAT ต่อปี ซึ่งผลตอบแทนสำหรับเซ็นเซอร์ในรุ่นที่ 3  โดยมีรายงานว่าสามารถใช้กับดาวเคราะห์ 46 ดวงต่อวันซึ่งเท่ากับประมาณ $2,350 ต่อปีตามอัตราวันที่ซึ่งระยะการคืนทุนนั้นถือว่าค่อนข้างนานมากทีเดียว เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาเหรียญมีราคาต่ำอยู่ที่ประมาณ $0.40 จึงเป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์ว่าราคาจะไปทางไหนในอนาคต