<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แอฟริกาใต้กำลังสำรวจการชำระเงินด้วย Blockchain พร้อมตามรอยโครงการของ Cardano

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เนื่องจาก cryptocurrency และการชำระเงินแบบ blockchain กำลังเป็นที่ยอมรับมากขึ้นทั่วโลกในฐานะการชำระเงินทางเลือกที่ถูกต้องตามกฎหมายแทนสกุลเงินทั่วไป ทางการแอฟริกาใต้จึงตรวจสอบความเป็นไปได้ในการแนะนำการชำระเงินดังกล่าวเข้าสู่ประเทศ

ธนาคารกลางแอฟริกาใต้และคณะทำงาน Fintech ระหว่างรัฐบาลได้เสร็จสิ้นโครงการพิสูจน์แนวคิดร่วมเพื่อกำหนดนโยบายและผลกระทบด้านกฎระเบียบของการนำเข้าเทคโนโลยีการชำระเงินแบบบัญชีแยกประเภท (DLT) 

โครงการดังกล่าวมีชื่อว่า Khoka 2 ซึ่งทดลองเกี่ยวกับการหักบัญชีและชำระหุ้นกู้โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนและสินทรัพย์ดิจิทัล ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์โจฮันเนสเบิร์กรวมถึงธฯาคารชั้นนำ 4 แห่งของแอฟริกาใต้กำลังเป็นผู้เข้าร่วมเพื่อกำหนดนโยบายและกฎะเบียบดังกล่าว

ผลการทดลองของแอฟริกาใต้

การทดสอบนี้แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นที่ต้องเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้กำหนดนโยบายและหน่วยงานกำกับดูแลในประเทศก่อนที่จะรวมเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ากับระบบการชำระเงินของประเทศ

นอกจากนี้นักลงทุนโครงการยังระบุด้วยว่าจำเป็นต้องมีความสามารถใหม่ ๆ สำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ตลอดจนมาตราฐาน แนวทางปฏิบัติ และระบบนิเวศแบบใหม่

“การเปลี่ยนไปใช้ DLT จำเป็นต้องมีการวางแผนและดำเนินการอย่างรอบคอบ และอาจจำเป็นต้องใช้ระบบ DLT ควบคู่กับระบบเก่าชั่วขณะหนึ่ง”

Lesetja Kganyago ผู้ว่าการธนาคารกลาง กล่าวว่า

“ข้อมูลเชิงลึกที่ได้รับจากการสำรวจเชิงปฏิบัติควรนำไปสู่ความชัดเจนด้านกฎระเบียบมากขึ้น และควรอยู่ในความสนใจในวงกว้างเพื่อสร้างความมั่นใจในสำหรับนักลงทุนทุกคน”

แอฟริกายินดีต้อนรับโครงการของ Cardano

ในขณะเดียวกันได้มีโครงการใหม่ของแอฟริกาที่เรียกว่า Ariob ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อเพิ่มการเติบโตของโครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก Project Catalyst ซึ่งเป็นนวัตกรรมของ Cardano ตามที่ทีมวิศวกรรมและการศึกษาของ IOHK อธิบายไว้ในบล็อกโพสต์เมื่อวันที่ 5 เมษายน

ทีมงานกล่าวว่าการเปิดตัว Ariob จะช่วยให้สตาร์ทอัพ Catalyst ที่มีศักยภาพสูงเข้าถึงความเชี่ยวชาญและทรัพยากรในการร่วมทุนเพื่อช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่แก้ปัญหาความท้าทายในชีวิตจริงในแอฟริกา

อย่างไรก็ตาม Project Catalyst เป็นหนึ่งในกองทุนนวัตกรรมกระจายอำนาจที่ใหญ่ที่สุด โดยมุ่งเน้นที่การพัฒนาระบบนิเวศที่ขับเคลื่อนโดยชุมชน Cardano