<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทการโอนเงินระหว่างประเทศ SWIFT กล่าว CBDC จะมาเป็นอนาคตของโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท่ามกลางการยอมรับที่เพิ่มขึ้นของ Cryptocurrency ประเทศและธนาคารต่างๆ ได้เริ่มใช้มาตรการที่สามารถปูทางสำหรับการนำสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ไปใช้ และ ทำให้พวกเขาสามารถควบคุมสกุลเงินดิจิทัลได้อย่างง่ายดาย

ในโพสต์บน LinkedIn เมื่อวันที่ 14 เมษายน นาย Nick Kerigan กรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายนวัตกรรมของ SWIFT ได้กล่าวถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นใน CBDC ทั่วโลก โดยประเทศต่างๆ มากมายได้เริ่มเตรียมการในแบบของตัวเอง

ในขณะเดียวกัน ธนาคารกลางทั่วโลกได้มุ่งพัฒนา CBDC ในส่วนที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบการชำระเงินในปัจจุบัน และเพื่อจัดการกับสิ่งที่มาพร้อมกับคุณสมบัติ Cryptocurrency

นาย Kerigan กล่าวว่า เขาได้มีปราศัยสำคัญ ในงาน FinovateEurope ที่จัดขึ้นในเดือนมีนาคม 2022 ว่า CBDC อาจเป็นกำลังสำคัญในอนาคตอันใกล้นี้

นาย Nick Kerigan กล่าวว่า

“ความสนใจใน CBDC เติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยธนาคารกลางใน 87 มณฑลต่างๆ ได้เริ่มสำรวจตัวเองแล้ว เมื่อรวมกันแล้ว ประเทศเหล่านั้นคิดเป็นมากกว่า 90% ของ GDP โลก ซึ่งบ่งชี้ว่า สกุลเงินดิจิทัลที่มีการควบคุม อาจเป็นกำลังสำคัญในอนาคตอันใกล้นี้”

CBDC ทั้งหมดต้องเชื่อมถึงกัน

นาย Kerigan ตระหนักดีว่า ถึงแม้จะเป็นการกระตุ้นให้เห็นความสนใจในด้านนี้เป็นอย่างมาก แต่ความจริงก็คือ สกุลเงินดิจิทัลใหม่แต่ละสกุลนั้นสร้างขึ้นจากการผสมผสานของเทคโนโลยี มาตรฐาน และโปรโตคอลที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

กรรมการผู้จัดการโต้แย้งว่า บริษัทและผู้บริโภคการจะใช้พวกมันสำหรับการชำระเงินข้ามพรมแดนได้ “จะต้องมีการป้องกันการกระจายตัว และ มองว่าการเชื่อมต่อกันทั้งหมดของ CBDC เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ”

และเขายังพูดเพิ่มเติมมาอีกว่า

“ในฐานะที่เป็นส่วนสำคัญของระบบการเงินทั่วโลก และเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายและบริการร่วมกันที่สำคัญ เรามีความโดดเด่นในการนำเสนอโซลูชั่นสำหรับความท้าทายนี้”

หลังจากโครงการนำร่องที่ประสบความสำเร็จหลายโครงการในปีที่แล้ว SWIFT ยังคงตรวจสอบบทบาทที่เป็นไปได้ของมันต่อไป

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นว่า แพลตฟอร์มของเราสามารถอำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อโครงข่ายของ CBDC และเครือข่ายการชำระเงินแบบเรียลไทม์ รวมถึงการประสานงานธุรกรรมข้ามพรมแดนของ CBDC ได้อย่างราบรื่น

สินทรัพย์ Token

สุดท้าย นาย Kerigan ได้เน้นย้ำถึงประโยชน์ของสินทรัพย์โทเค็นซึ่งเป็นรูปแบบดิจิทัลของหุ้น พันธบัตร และสินค้าโภคภัณฑ์

โดย นาย Kerigan กล่าวว่า

“มันเป็นตลาดที่มีศักยภาพมหาศาล และ สามารถช่วยให้ธุรกิจปลดล็อคแหล่งรายได้ใหม่ๆ แต่เพื่อที่จะได้เข้าถึงผลประโยชน์ของมันเหล่านี้ เราต้องเอาชนะความท้าทายบางอย่างในระดับอุตสาหกรรม”

หัวหน้าฝ่ายนวัตกรรมระบุว่า SWIFT กำลังทำงานเพื่อลดความซับซ้อนในการประมวลผลสินทรัพย์โทเค็น ซึ่งทำให้เราสามารถซื้อขายสินทรัพย์โทเค็นได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

มันเป็นอาจจะเรื่องยากที่จะทำให้ธุกรรมโทเค็นให้สมบูรณ์ เรื่องจากผู้ดูแลด้านความปลอดภัยต้องรับมือกับเทคโนโลยี แพลตฟอร์มที่เกี่ยวกับข้อง หลักเกณฑ์การกำกับดูแล และประเภทการชำระเงินที่หลากหลาย