<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราแรงขุดและค่าความยากของ Bitcoin พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ สิ่งนี้หมายถึงอะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อัตราแฮชของเครือข่าย Bitcoin และความยากในการขุดต่างก็ทำสถิติสูงสุดใหม่ตลอดเวลาในขณะที่ราคายังคงผันผวน

ปัจจุบันเครือข่าย Bitcoin นั้นดำเนินการอยู่ที่ 223.20 EH/s ตามข้อมูลจาก Coin Metrics เนื่องจากคอมพิวเตอร์แข่งขันกันเพื่อชนะล็อตเตอรี่ การขุด Bitcoin และส่งบล็อกที่ถูกต้องถัดไป อีกทั้งความยากในการขุด BTC ยังสร้างสถิติใหม่สูงสุดอีกด้วยจาก BTC.com

มีคนพูดถึงอัตราการแฮชของเครือข่าย Bitcoin เป็นจำนวนมากในปีที่แล้ว เนื่องจากจีนค่อย ๆ ก้าวไปสู่การห้ามอุตสาหกรรมเหมืองแร่อย่างเต็มรูปแบบ

จีนเริ่มเพิ่มการตรวจสอบกฎระเบียบต่ออุตสาหกรรมการขุด Bitcoin ในเดือนเมษายน 2021 โดยเจ้าหน้าที่ปักกิ่งเริ่มตรวจสอบการใช้พลังงานของคนงานเหมืองในท้องถิ่นเป็น “ประกาศฉุกเฉิน” และถูกส่งไปยังผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูลในเมืองเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้พลังงานของนักลงทุนในอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ในเดือนพฤษภาคม ประเทศได้สั่งห้ามผู้ให้บริการทางการเงินที่มีการควบคุมไม่ให้เสนอบริการที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin รวมถึงการจดทะเบียน การซื้อขาย การหักบัญชี และการชำระบัญชี ตามคำแถลงร่วมจากหน่วยงานกำกับดูแลของจีนที่กล่าวถึงความผันผวนของ Bitcoin นั้นเป็นสิ่งที่อาจละเมิดความปลอดภัยทางทรัพย์สินของประชาชน

มาตรการดังกล่าวก็ทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อประเทศเริ่มปราบปรามการทำเหมืองขุด Bitcoin อย่างมีประสิทธิภาพด้วยมาตรการปันส่วนพลังงานและข้อจำกัดที่คล้ายคลึงกันเป็นผลให้อัตราแฮชของเครือข่าย Bitcoin เริ่มได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตามกฎระเบียบที่เข้มงวดยิ่งขึ้นในไม่ช้าก็เริ่มครอบคลุมระบบนิเวศ Bitcoin ที่กว้างขึ้นเนื่องจากบริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ในประเทศจีนเริ่มแบนคำค้นหาที่เกี่ยวข้องกับกระดานเทรดคริปโต ซึ่งนำพาไปสู่การอพยพของคนงานเหมืองจำนวนมากที่หนีออกจากประเทศและอัตราแฮชของ BTC ลดลง

ภายในเวลาไม่ถึงสองเดือน อัตราแฮชของ Bitcoin ลดลงจาก 180.82 EH/s เป็น 84.79 EH/s ที่มา: Coin Metrics

อย่างไรก็ตาม การต่อต้านการแตกร้าวของ Bitcoin ในไม่ช้าก็เริ่มฉายแสงเมื่อนักขุดเริ่มเคลื่อนการดำเนินงานของตนในเขตอำนาจศาลที่เป็นมิตรในต่างประเทศ

อัตราแฮชของ Bitcoin เพิ่มขึ้นมากกว่า 70% ในช่วงสามเดือนหลังจากการห้ามทำเหมืองของจีนและฟื้นตัวเต็มที่ก่อนสิ้นปี โดยแตะระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ที่ 181.77 EH/s ในช่วง ต้นเดือนธันวาคม

ตอนนี้ กว่าเก้าเดือนหลังจากการทดสอบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ระบบนิเวศการขุด bitcoin เคยมีมา อัตราแฮชของ Bitcoin ก็ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง โดยเพิ่มขึ้นมากกว่า 160% ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

อัตราแฮชโดยนัยของเครือข่าย Bitcoin ในปีที่ผ่านมา ที่มา: Coin Metrics