<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนเร่งขยายฐานผู้ใช้เงินหยวนดิจิทัล อนุญาติให้นำไปใช้ชำระค่าภาษี ประกันสังคมและอื่น ๆ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตอนนี้ประเทศจีนได้เริ่มขยายโครงการนำร่องสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง  โดยสามารถนำเงินหยวนดิจิทัลไปใช้ชำระภาษี อากรแสตมป์ และประกันสังคมได้

ประเทศจีนได้นำร่องโครงการนี้กับผู้อยู่อาศัยในสามเมืองใหญ่ของจีน โดยเริ่มให้มีการจ่ายภาษี ค่าอากรแสตมป์ และเบี้ยประกันสังคมโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางของประเทศ นั่นก็คือหยวนดิจิทัล (e-CNY) นั่นเอง

ตามรายงานข่าวในประเทศ หน่วยงานของรัฐจำนวนหนึ่งในมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งอยู่ทางใต้ของเซี่ยงไฮ้ ได้กลายเป็นเมืองนำร่องในการใช้เงินหยวนดิจิทัลเพื่อชำระภาษี

สำนักงานสรรพากรเจ้อเจียงได้ทำงานร่วมกับธนาคารกลางของประเทศและธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBoC) เพื่อสำรวจวิธีการใช้เงินหยวนดิจิทัลในการชำระภาษีที่หลากหลายมากขึ้น

มีรายงานว่าทาง PBoC และหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่น กำลังมองหามณฑลอื่น ๆ เพื่อการทดสอบครั้งสำคัญในครั้งต่อไปสำหรับหยวนดิจิทัล โดยงาน Asian Games ซึ่งจะจัดขึ้นที่มณฑลหางโจวในเดือนกันยายนปีนี้ หน่วยงานท้องถิ่นกล่าวว่า เงินหยวนดิจิทัลจะสามารถนำมาใช้ในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับภาษีได้เป็นอย่างดี

จากความสำเร็จที่ทาง PBoC ได้เปิดตัวทดลองโครงการนำร่องอย่าง RMB ในเดือนเมษายน 2021 ธนาคารระบุว่า พวกเขาจะขยายโครงการดังกล่าวไปยังเมืองต่าง ๆ ในจีน รวมถึงกวางโจว เทียนจิน และฉงชิ่งด้วย

และสำหรับงบบัญชีแยกประเภทเพื่อการจัดเก็บภาษี รัฐบาลท้องถิ่นแห่งหนึ่งได้เลือกที่แจก Airdrop เป็นเงินมูลค่ากว่า 15 ล้านหยวนดิจิทัล หรือประมาณ 2.25 ล้านเหรียญดอลลาร์ โดยคาดว่าการแจก Airdrop นี้จะช่วยส่งเสริมให้ประชากรในเมืองหันมาใช้สินทรัพย์ดิจิทัลใหม่นี้กันมากขึ้น

ผู้อยู่อาศัยในเขตฟู่เตียน เซินเจิ้นประมาณ 130,000 คนจะได้รับเงินสนับสนุนเป็นจำนวน  15 ล้านหยวนดิจิทัล (e-CNY) ผ่านอั่งเปา โดยจะมีลักษณะเป็นซองสีแดงในแอปโซเชียลมีเดียของจีน WeChat ซึ่งการแจกเงินหยวนดิจิทัลถือเป็นความพยายามของรัฐบาลในการกระตุ้นการใช้จ่ายในเมืองที่ยังได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของ Covid-19

ในวัฒนธรรมจีนและเอเชียตะวันออกอื่นๆ การให้ของขวัญที่เป็นเงินมักจะถูกแจกเป็นซองสีแดง เพราะมีความเชื่อว่าการห่อด้วยสีจะสามารถมอบความปรารถนาดีและความโชคดีแก่ผู้รับ

การพัฒนาระบบการชำระเงินด้วยเงินหยวนดิจิทัลในครั้งนี้ เป็นความพยายามในการแผ่ขยายความเป็นผู้นำของจีน เพราะจีนเป็นผู้นำที่สำคัญอยู่แล้วในด้านการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) โดยประเทศส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในขั้นตอนการวิจัยของการดำเนินการ CBDC

สื่อของจีนยังรายงานอีกว่า ในช่วงสิ้นปี 2021 การทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินหยวนดิจิทัลทั่วประเทศจีนมีมูลค่ารวมทั้งสิ้นเกือบ 8.76 หมื่นล้านหยวน