<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bluesky ปล่อยโค้ด “การกลั่นกรองเนื้อหา” หรือว่า “Twitter แบบ Decentralize” กำลังจะมาในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bluesky เปิดตัวโค้ดของโปรโตคอล “Authenticated Data eXperiment” (ADX) ผ่านทางโพสต์บล็อกเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่มีชื่อว่า “Working in Public” ในขณะที่ทีมงานตั้งข้อสังเกตว่า จะมีการแชร์กระบวนการพัฒนาของแพลตฟอร์มต่อสาธารณะโดย “ปล่อยตัวงานก่อนที่มันจะแล้วเสร็จ แต่ยังเหลือเวลาให้ตัวเราเองในการจัดที่ทางใหม่ในเฟสแรก”

ตอนนี้นักพัฒนาซอฟต์แวร์มีอิสระในการทดลองกับสถาปัตยกรรมของเครือข่าย แต่ Bluesky ตั้งข้อสังเกตว่า “จะมีสิ่งต่าง ๆ หายไป และสิ่งต่าง ๆ จะมีการเปลี่ยนแปลง”

ในขั้นตอนนี้ โปรโตคอล ADX จะใช้ “ข้อมูลการตรวจสอบตนเอง” ซึ่งเป็นโมเดลแบบจำลองที่ช่วยให้การทำงานบนเครือข่ายได้รับการรับรองอย่างอิสระโดยไม่ต้องอาศัยอำนาจจากส่วนกลาง แนวคิดโดยทั่วไปคือ ผู้ใช้จะสามารถควบคุมข้อมูลของตนได้อย่างอิสระ และสามารถย้ายข้อมูลจากแพลตฟอร์มหนึ่งไปอีกแพลตฟอร์มหนึ่งโดยไม่ต้องขออนุญาต ซึ่งเป็นแนวคิดที่เป็นกระจายอำนาจของ Web3

“ข้อมูลการตรวจสอบสิทธิ์ด้วยตนเองจะย้ายอำนาจไปยังผู้ใช้ ดังนั้นจึงรักษาความสดใหม่ของข้อมูลในทุก ๆ บริการโฮสติ้ง”

การกลั่นกรองเนื้อหา

ในขณะที่แพลตฟอร์มกำลังจะเปลี่ยนสู่การกระจายอำนาจ Bluesky ได้สรุปว่า “มันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ที่เครือข่ายโซเซียลทำงานได้โดยไม่มีการกลั่นกรอง” และตั้งใจที่จะสร้างโมเดลรูปแบบการควบคุมที่เรียกว่า “คำพูดและการเข้าถึง” (speech and reach)

ทีมนักพัฒนากล่าวต่อว่า “การกลั่นกรองเนื้อหาจะเกิดขึ้นใน Multi Layers ผ่านเงื่อนไขต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงอัลกอริธึมการรวบตัวข้อมูล (aggregation algorithms) เกณฑ์ตามชื่อเสียง (thresholds based on reputation) และทางเลือกของผู้ใช้ปลายทาง และไม่มีบริษัทตัวกลางใดที่สามารถตัดสินใจได้ว่าจะให้ผู้ใช้เผยแพร่เนื้อหาอะไร”

อย่างไรก็ตาม Bluesky สรุปด้วยว่าผู้ให้บริการโฮสต์จะยังคงถูกกฎหมายบังคับให้ “ลบเนื้อหาที่ผิดกฎหมายตามกฎหมายท้องถิ่นของตน” เช่นเดิม

นอกจากนี้ Bluesky ยังอธิบายผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเมื่อวันที่ 26 เมษายนด้วยว่า การที่ Elon musk เป็นเจ้าของ Twitter คนใหม่ การเคลื่อนไหวนี้จะไม่มีผลใด ๆ กับบริษัท

แม้ว่า Twitter ตกลงที่จะคืนเงินให้กับทาง Bluesky ด้วยเงิน 13 ล้านดอลลาร์ แต่ทางโปรเจกต์ตั้งข้อสังเกตว่าเงื่อนไขเดียวในข้อตกลงก็คือ ทีมจะต้องได้ “ค้นคว้าและพัฒนาเทคโนโลยีที่เปิดใช้งานการสนทนาสาธารณะแบบเปิดและกระจายอำนาจ”

ที่มา : cointelegraph