<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

NVIDIA จ่ายค่าปรับ 188 ล้านบาทต่อ ก.ล.ต. เนื่องจากไม่เปิดเผยรายได้การขุดคริปโตให้ทราบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

NVIDIA ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ได้ตกลงกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ด้วยเงิน 5.5 ล้านดอลลาร์จากข้อกล่าวหาว่า “การเปิดเผยข้อมูลไม่เพียงพอเกี่ยวกับผลกระทบของ crypto ต่อธุรกิจเกมของบริษัท”

ก.ล.ต. ประกาศข่าวในวันนี้ โดยกล่าวว่าคำสั่งของบริษัทพบว่าบริษัทล้มเหลวในการเปิดเผยข้อมูลการขุดซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของการเติบโตของรายได้ โดยในช่วงไตรมาสที่ต่อเนื่องกันในปีงบประมาณ 2018 บริษัทไม่ได้เปิดเผยว่าการขุด crypto เป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการขายหน่วยประมวลผลกราฟิก ( GPU) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต.

GPU เหล่านี้วางตลาดและออกแบบมาสำหรับการเล่นเกม แต่ในช่วงปี 2017 ที่เป็นช่วงขาขึ้นของตลาด Bitcoin หลายคนเริ่มซื้อ GPU ระดับไฮเอนด์เพื่อขุดคริปโต ตามที่ Mark D’Aria CEO ของ Bitpro Consulting ผู้ค้าปลีก GPU มือสองบอกกับ The Block 

“มีความต้องการมากขึ้นสำหรับ GPU ระดับไฮเอนด์เหล่านี้ที่นักเล่นเกมไม่เคยยินดีจ่ายโดยเฉลี่ยมากขนาดนี้แต่นักขุดเต็มใจที่จะจ่ายทุกอย่างที่ต้องจ่าย ทำให้ Nvidia ขายได้มากกว่าที่พวกเขาขายให้กับนักเล่นเกมเพียงอย่างเดียว”

ก.ล.ต. โต้แย้งว่า NVIDIA มีหน้าที่รับผิดชอบในการเปิดเผยตัวขับเคลื่อนการเติบโตดังกล่าวใน Forms 10-Q ซึ่งเป็นรายงานทางการเงินรายไตรมาส ตามที่สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. NVIDIA ทราบดีว่าการขุด crypto กำลังขับเคลื่อนการเติบโต แต่ทิ้งรายละเอียดนี้ไปจากสองใน 10-Qs ของปี 2018 

นอกจากนี้ยังอ้างอิงถึงส่วนอื่นๆ ของธุรกิจของบริษัทที่ขับเคลื่อนโดยความต้องการคริปโต ซึ่งสำนักงาน ก.ล.ต. โต้แย้งว่าการเชื่อมโยงไปยังการขุด crypto ถูกละเว้นในส่วนการขาย GPU 

Kristina Littman หัวหน้าหน่วย Crypto Assets และ Cyber ​​Unit ของ SEC Enforcement Division กล่าวในแถลงการณ์ว่า

“ความล้มเหลวในการเปิดเผยของ NVIDIA ทำให้นักลงทุนขาดข้อมูลที่สำคัญในการประเมินธุรกิจของบริษัทในตลาดสำคัญ” 

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน NVIDIA ตกลงที่จะจ่ายค่าปรับ 5.5 ล้านดอลลาร์โดยไม่ยอมรับหรือปฏิเสธข้อกล่าวหานี้แต่อย่างใด