<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หุ้นบริษัทขุด Bitcoin ของสหรัฐยังคงลดลงแม้จะมี Hashrate ที่เพิ่มขึ้นก็ตาม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สหรัฐอเมริกาอาจเป็นผู้นำโลกในการขุด crypto แต่สิ่งนี้ไม่ได้สะท้อนให้เห้นมุลค่าหุ้น ตามข้อมูลที่ได้รับมาจาก BTC.com บริษัท Poolin และ ViaBTC พบว่าอัตราการขุด crypto ของสหรัฐฯเพิ่มขึ้น 4% จาก 35% เมื่อเดือนสิงหาคม 2021 แม้ว่าจะเผชิญหน้ากับราคาหุ้นที่ตกต่ำพร้อมกับราคา Bitcoin ที่ร่วงลงก็ตาม

การขุด crypto เป็นกระบวนการที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์เป็นจำนวนมากสำหรับตรวจสอบและได้รับรางวัลจากการตรวจสอบ รวมถึงการเผยแพร่ธุรกรรมไปยังบัญชีแยกประเภทสาธารณะของบล็อกเชน โดยการตวจสอบธุรกรรมที่เกี่ยวข้องนั้นเราจะเรียกว่า แฮช ซึ่งจำเป็นต้องใช้พลังงานในการคำนวณอัลกอรึธึม Bitcoin เป็นอย่างมาก

ราคาหุ้นการขุดลดลงเกือบ 50%

หลังจากการล่มสลายของ Stablecoin TerraUSD เมื่อเร็ว ๆ นี้ เงินดิจิทัลหลายสกุลก็ร่วงลงเช่นกัน ทำให้หุ้นของบริษัทขุดเหล่านี้ร่วงลง 

Marathon และ Core Scientific ได้เห็นราคาหุ้นลดลงประมาณ 47% ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน ขณะที่หุ้นของ Riot ลดลงครึ่งหนึ่ง อีกทั้ง Hut 8 Mining Corp บริษัทขุดคริปโตของแคนาดาก็ลดลง 41% ในทำนองเดียวกัน

นักเทรดบางคนกล่าวว่านักลงทุนควรระมัดระวังในการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล โดยพิจารณาจากการลดลงของ Bitcoin ที่ 25% ในเดือนที่แล้วและความสัมพันธ์ที่เพิ่มขึ้นระหว่างหุ้นเทคโนโลยีและคริปโต ซึ่งแตะระดับสูงสุดในรอบสามเดือนในสัปดาห์ที่แล้ว 

ตามที่หัวหน้าของ Numerai ซึ่งเป็นกองทุนป้องกันความเสี่ยงในซานฟรานซิสโก ระบุว่า 

“crypto ตอนนี้ เป็นส่วนหนึ่งของระบบการเงินกระแสหลัก และนั่นไม่เป็นผลดีต่อความสามารถในการดำรงอยู่ของมันในฐานะสินทรัพย์ทางเลือก มันไม่ได้ให้บริการตามวัตถุประสงค์ดั้งเดิมในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่เกี่ยวข้องกัน” 

นักลงทุนดั้งเดิมขายสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อระดมทุน

นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่านักลงทุนดั้งเดิมจำนวนมากได้เพิ่ม crypto ลงในพอร์ตการลงทุนของพวกเขา ขณะที่หุ้นเทคโนโลยีร่วง แต่ปัจจุบันพวกเขาขายสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อหาเงิน

ความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของการขุดอาจส่งผลให้ราคาหุ้นการขุดลดลง เนื่องจากใบเรียกเก็บเงินคริปโต 160 ใบกำลังรอการพิจารณาในกว่า 30 รัฐ 

นิวยอร์กเพิ่งผ่านร่างกฎหมายเลื่อนการชำระหนี้ซึ่งจะไม่อนุญาตให้มีการฟื้นคืนชีพของโรงผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงฟอสซิลแบบเก่าเพื่อวัตถุประสงค์ในการขุด crypto 

อย่างไรก็ตามนักลงทุนจำนวนมากต้องการไฟฟ้าราคาถูกและกำลังประมวลผลที่เพิ่มขึ้นเพื่อให้ได้ผลรางวัลจากบล็อกที่มากยิ่งขึ้นทำให้บางครั้งนำไปสู่การฟื้นฟูถ่านคุเย็นของโรงงานเชื้อเพลิงฟอสซิลแบบเก่า ซึ่งเป็นความคิดริเริ่มที่ต่อต้านโดยผู้สนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อม