<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CTO ของ Tether (USDT) กล่าวว่า เหตุการณ์ของ Terra ไม่ใช่การ ‘Rug pull’ แต่เป็นการออกแบบโครงสร้างมาได้ไม่ดีพอ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Paolo Ardoino CTO ของ Tether และ Bitfinex กล่าวว่า Terra (LUNA) ไม่ได้ตั้งใจ Rug Pull เหมือนที่หลายคนพยายามกล่าวหา แต่เป็นเพียงแค่การ “ออกแบบโครงสร้างมาได้ไม่ดีพอ”

เมื่อพูดถึงวิกฤตการณ์ล่มสลายของระบบนิเวศ Terra นั้น Ardoino กล่าวเปรียบเทียบเหรียญ Stablecoin “UST” ว่าเป็นเหมือนกับ “ปราสาทที่ทำมาจากไพ่” ที่พร้อมพังทลายลงได้ทุกเมื่อ

Ardoino แสดงความคิดเห็นนี้ ในระหว่างการปรากฏตัวในรายการพอดคาสต์ “Reimagine Unplugged” สัปดาห์นี้ โดยเขากล่าวว่า ปัญหาส่วนใหญ่ของ Terra อยู่ที่ความรู้สึกเชื่อมั่นในตัวเองมากเกินไปของ Do Kwon :

“ผมไม่รู้จักโดควอนเป็นทางส่วนตัว แต่ดูเหมือนว่าเขาจะสร้างโปรเจกต์นี้ขึ้นมาด้วยความเย่อหยิ่งและเขาคิดว่าเขาคิดถูกและหลายคนก็สนับสนุนเขา แน่นอนอาจเป็นเพราะเหตุผลทางด้านเศรษฐกิจ นี่ไม่ใช่การ Rug pull แต่มันเป็นโปรเจกต์ที่ออกแบบโครงสร้างมาได้ไม่ดีพอ”

“มันเป็นเหมือนกับปราสาทที่ทำมาจากไพ่และมันพร้อมจะล้มลงได้ทุกเมื่อ แต่แน่นอนว่าเขาพูดถึงเรื่องนี้ไม่ได้ เพราะไม่อย่างนั้นมันจะพังในอัตราที่เร็วกว่านี้มาก” เขากล่าวเสริม

CTO กล่าวต่อไปว่า UST มีขนาดใหญ่เกินไปที่จะรักษามูลค่า Peg เอาไว้ เนื่องจากหลักประกันหลักที่อยู่ใน Bitcoin มีขนาดไม่ใหญ่พอที่จะใช้รองรับเหรียญ Stablecoin ได้ แต่ก็มีขนาดใหญ่มากพอที่จะสร้างความเสียหายให้กับตลาดคริปโต

“โดยพื้นฐานแล้วพวกเขาอยู่ในสถานการณ์ที่กำลังจะร่วงลงจากน้ำตก พวกเขาจำเป็นต้องรักษา Peg ของเหรียญ Stable Coin เอาไว้ ดังนั้นพวกเขาจึงจำเป็นต้องเทขายหลักประกัน ที่ส่งผลทำให้เกิดความเสียหายเพิ่มเติมกับตลาดคริปโต ”

เมื่อถูกถามถึง แนวทางด้านกฏระเบียบข้อบังคับของเหรียญ stablecoin ในอนาคตว่าควรเป็นอย่าง Ardoino เสนอว่า ผู้กำหนดนโยบายจำเป็นต้องกำหนดความแตกต่างระหว่างเหรียญ stablecoin ที่ได้รับการสนับสนุนจากสินทรัพย์อย่างชัดเจน

“ผมเชื่อว่าสิ่งแรกที่จะต้องเกิดขึ้นก็คือ การจัดหมวดหมู่เหรียญ stablecoin อย่างเหมาะสม ยกตัวอย่างตอนนี้ Terra UST เป็น Stablecoin แบบอัลกอริธึม ในขณะที่ Tether USDT เป็น stablecoin แบบรวมศูนย์ ดังนั้นสิ่งที่เหรียญทั้งสองควรจะมีก็คือ การรับรองในรูปแบบที่แตกต่าง การสนับสนุนที่แตกต่าง และอื่นๆ”

ที่มา : cointelegraph