<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“อ.ธงทอง” หวั่นไทยเสียโอกาส แนะหน่วยงานเร่งสนับสนุนผู้ประกอบการเทคโนโลยีด้านบล็อคเชน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้ (วันที่ 1 มิ.ย.) ศาสตราจารย์ (พิเศษ) ธงทอง จันทรางศุ ได้กล่าวบรรยายในงาน Block on the Beach ที่จังหวัดภูเก็ต ในหัวข้อ Financial Regulations on Blockchain Technology: Facilitate or Obstruct the Growth โดยในระหว่างการบรรยาย อาจารย์ ธงทอง ได้กล่าวถึง คุณประโยชน์ต่างๆของเทคโนโลยีบล็อคเชน ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในหลายภาคส่วนด้วยกัน โดยที่ผ่านมา หน่วยงานต่างๆไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานกำกับดูแล และหน่วยงานส่งเสริมก็ได้ให้การดูแลสนับสนุนได้สนับสนุนได้ในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตามจากที่ได้รับฟีดแบคจากผู้ประกอบการเกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อคเชน เช่นการเงินการลงทุนยังรู้สึกว่า ยังได้รับการสนับสนุนไม่เพียงพอเท่าที่ควร เกรงว่าจะทำให้สูญเสียโอกาสในการแข่งขันกับต่างประเทศได้

ถึงแม้ว่าโลกนี้จะรู้จักบิทคอยน์ใกล้เคียงกันกับที่โลกรู้จักเงินดิจิทัล ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของบล็อคเชน แต่ก็ไม่ได้แปลว่า บล็อคเชนเป็นเครื่องมือที่ใช้ทำงานได้แต่เพียงในแง่มุมของเงินดิจิทัลเท่านั้น เค้ายังสามารถทำอะไรได้อีกมาก” อาจารย์ยังเสริมต่อในแง่มุมของการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ “ในฐานะนักกฏหมายที่ทำงานกับภาครัฐมาโดยตลอด มีข้อสังเกตว่า บ่อยครั้งที่การปรับตัวของเราเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของโลกเป็นไปอย่างล่าช้า และอาจทำให้เราเสียเปรียบและถูกทอดทิ้งให้อยู่ข้างหลังบนเวทีโลก ภาครัฐจึงควรต้องใส่ใจในเรื่องนี้เป็นพิเศษ” อาจารย์ ธงทอง กล่าว

ทั้งนี้นาย ธงทอง ยังกล่าวเสริมต่ออีกว่า “ ด้วยสภาพทางภูมิศาสตร์และปัจจัยบวกหลายอย่าง ทำให้ภูเก็ตอยู่ในฐานะที่ได้รับยกย่องว่าเป็นพื้นที่ที่มีโอกาสทดลองนวัตกรรมใหม่บ่อยครั้ง ตัวอย่างเช่น การเปิดประเทศไทยหลังการระบาดของโควิด-19 ก็เลยเกิดโครงการ Sand box ขึ้นที่จังหวัดนี้ จึงมีประเด็นน่าคิดว่า พร้อมกันกับที่ประเทศไทยกำลังปรับตัวให้สามารถรับมือและอยู่กันได้กับระบบกลไกของบล็อคเชน เช่นการเงิน การลงทุนในภาพใหญ่ ภูเก็ตจะก้าวเดินไปพร้อมกันหรือเดินอยู่ในแถวหน้าของความเปลี่ยนแปลง”

เกี่ยวกับ Block on the Beach

Block on the Beach เป็นการประชุมสัมมนาที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-3 มิถุนายน 2565 ณ โรงแรม Centara Grand Beach Resort Phuket จังหวัดภูเก็ต เพื่อเป็นการสร้างเวทีให้แก่ภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม หน่วยงานกำกับดูแล และหน่วยงานส่งเสริม รวมถึงผู้บริหารจากต่างประเทศ และชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในประเทศไทย ได้เห็นภาพในการนำเอาเทคโนโลยีบล็อกเชนมาพัฒนาธุรกิจและอุตสาหกรรมให้เจริญเติบโตแก่จังหวัดภูเก็ต และอาจขยายไปยังภาคส่วนต่าง ๆ ภายในประเทศได้